Dòng sự kiện:
Làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”: Cảnh giác với những âm mưu phá hoại trước thềm đại hội Đảng các cấp
09/06/2015 10:25:59
Mỗi khi đất nước ta chuẩn bị tổ chức các sự kiện lớn, các thế lực thù địch, phản động ở ngoài nước lại tăng cường câu kết với các phần tử bất mãn, cơ hội chính

Tin liên quan

Thủ đoạn cũ, chiêu trò mới

Trong khi cả nước ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, thì thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội, blog ở hải ngoại và trong nước đã đăng tải những thông tin sai trái, độc hại, gây bất lợi cho sự ổn định an ninh chính trị và làm “ô nhiễm” môi trường thông tin xã hội. Một trong những thủ đoạn được chúng sử dụng ráo riết trong thời gian này là tận dụng triệt để internet để tung ra những “thông tin giả dối” nhưng lại được khoác dưới vỏ bọc “đóng góp trung thực, thẳng thắn vì nhân dân, vì đất nước”(!). Chẳng hạn như, chúng tung tin ông cán bộ cao cấp này sở hữu “hàng loạt ngôi biệt thự khủng”; vị lãnh đạo ngành kia cho con cháu “đứng tên” hàng chục “lô đất vàng” ở các thành phố lớn; ông quan đầu tỉnh nọ “chống lưng” cho nhiều doanh nghiệp giàu “khét tiếng” ở địa phương… Để cố tình tạo dựng lòng tin cho người xem, những thông tin này được “cắt, dán” thêm một số hình ảnh minh họa như biệt thự nguy nga tráng lệ, mảnh đất ở vị trí đắc địa, xe ô tô ngoại nhập hạng sang… Nhưng thực chất, đó chỉ là những hình ảnh “cắt, dán” thông qua công nghệ photoshop y như thật. Cùng với đó, chúng còn liều lĩnh tung tin rằng, trong Đảng đã có sự phân chia sâu sắc về “phe cánh”, có “phe cánh” nghiêng về quan hệ mật thiết với cường quốc này, có “phe cánh” ngả về thân thiết quan hệ với cường quốc kia(!); việc bầu bán nhân sự mới của Đảng diễn ra trong tình thế “giằng co quyết liệt” giữa các “nhóm lợi ích”(!)…

Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX. Ảnh: Qdnd.vn

Theo PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, thực ra những thủ đoạn các thế lực thù địch, phản động đưa ra rất cũ, nhưng tác hại, hậu quả lại hết sức khôn lường. Việc chúng cố tình rỉ tai nhau để “nói dối việc lớn”, ra sức nhào nặn, thêm thắt thông tin, lan truyền những tin đồn thất thiệt, bôi nhọ hình ảnh lãnh đạo cao cấp ở Trung ương và địa phương, thậm chí ngụy tạo băng ghi âm để xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng…đã gây nhiễu thông tin, tạo sự hoài nghi, phân tâm trong xã hội, khiến một bộ phận người dân mất phương hướng.

Trong khi đó, một số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị ở trong nước lại ngấm ngầm câu kết với những phần tử phản động ở nước ngoài để tung tin, viết bài, tán phát tài liệu chống phá chế độ, “khoét sâu, tô đậm” những hiện tượng tiêu cực mà thực chất là “bôi đen" xã hội ta, làm cho người nước ngoài có cái nhìn thiên lệch về Việt Nam. Số đối tượng này cũng thường xuyên xuất hiện trên một số trang mạng nước ngoài để đăng đàn, trả lời phỏng vấn với những thông tin, nội dung gây bất lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Tại sao những thông tin sai trái, phản động lại xuất hiện trong dịp này với mật độ dày, tần suất lớn? Lý do cho việc chúng cố tình “tăng tốc” chiến dịch chống phá ta trước các kỳ đại hội Đảng hòng làm mất ổn định nội bộ trong hàng ngũ lãnh đạo, gieo giắc hoài nghi, ngờ vực lẫn nhau, làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào Đảng và chế độ. Việc “nhai đi nhai lại, nói tái nói hồi” những vấn đề chống phá đã cũ, cộng thêm những hình thức biểu đạt thông tin nham hiểm mới của chúng cũng chỉ nhằm mưu đồ cuối cùng là làm “mục ruỗng” chế độ, rồi tiến tới “sụp đổ từ bên trong"!

Quân đội ta đề cao cảnh giác trước những thông tin độc hại

Trước những “ma trận thông tin” sai trái, độc hại xuất hiện ngày càng nhiều trên internet, các đơn vị quân đội cần phải làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về những tác hại, nguy cơ của những thông tin bất lợi đó. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tăng cường công tác quản lý chính trị nội bộ, xây dựng môi trường văn hóa, môi trường thông tin lành mạnh, tạo điều kiện cho bộ đội được tiếp cận, hưởng thụ những thông tin tin cậy, tích cực, nhân văn.

Một trong những vấn đề mà các đơn vị cần làm tốt hiện nay là tiếp tục sử dụng, phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng bộ của các hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục chính trị cho bộ đội; kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong đơn vị. Cùng với đó, cần tích cực đổi mới công tác tuyên truyền miệng, nói chuyện thời sự, thông tin chuyên đề; duy trì nghiêm túc và hiệu quả chế độ đọc báo, xem thông tin thời sự hằng ngày… Mọi hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục phải hướng đến mục tiêu không ngừng bồi đắp, nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường cách mạng, tinh thần cảnh giác để cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn trung thành tuyệt đối với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, không dao động, phân tâm tư tưởng trong mọi tình huống.

Muốn quản lý và định hướng tốt các nội dung thông tin hiện nay, cần đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, nhất là ở đơn vị cơ sở. Ngoài những hiểu biết cơ bản về vai trò của công nghệ thông tin trong xã hội hiện đại, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cần có trình độ, khả năng xem xét, đánh giá các luồng thông tin sai trái, độc hại để không bao giờ bị “sập bẫy” trước những thông tin phản động của các thế lực thù địch; đồng thời biết định hướng, hướng dẫn bộ đội tìm đến những luồng thông tin chính thống, lành mạnh, bổ ích. Trong công tác giáo dục tư tưởng, cần chú trọng cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin chính thống, chủ động làm rõ những thông tin "nóng" mà dư luận xã hội quan tâm; đồng thời phải biết phân tích, định hướng trước những thông tin phức tạp, nhạy cảm, tránh để những thông tin trái chiều xuất hiện trong đơn vị. Đặc biệt, cán bộ các cấp trong quân đội cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung trong Quy định 47-QĐ/TW của Đảng, đó là: “Không cung cấp, để lộ, làm mất hoặc viết bài, đăng những thông tin, tài liệu bí mật của Đảng và Nhà nước hoặc những việc chưa được phép công bố; không tàng trữ, tuyên truyền, tán phát hoặc xúi giục người khác tuyên truyền, tán phát thông tin, tài liệu dưới mọi hình thức để truyền bá những quan điểm trái với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Trong bối cảnh xã hội thông tin bùng nổ, cấp ủy-chỉ huy các cấp cần tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của bộ đội về việc tiếp nhận, sử dụng, trao đổi thông tin trên mạng xã hội phải bảo đảm đúng pháp luật, đúng kỷ luật quân đội và có văn hóa. Khi ra ngoài doanh trại, đi công tác xa sự quản lý chỉ huy của đơn vị, không tự ý lên mạng tham gia bình luận, chia sẻ, trao đổi với những trang mạng xã hội, blog cá nhân có động cơ, dụng ý không lành mạnh; không tự ý đưa những thông tin, hình ảnh có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tư cách, hình ảnh quân nhân và hoạt động quân sự. Bên cạnh đó, cần phải chú trọng giữ gìn lời ăn tiếng nói, thực hiện nghiêm túc kỷ luật phát ngôn ở mọi lúc, mọi nơi; không tùy tiện bàn luận, bàn tán về nhân sự cấp ủy khóa mới, nhằm phòng ngừa những thông tin gây “nhiễu” trong và ngoài đơn vị.

Theo qdnd.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến