Làm thế nào để tránh bực mình khi rút tiền ATM dịp Tết?
10/12/2014 10:54:34
ANTT.VN - Trong những ngày cuối năm đặc biệt là dịp giáp Tết, nhu cầu rút tiền từ ATM tăng cao, dễ dẫn đến quá tải gây ra bức xúc và lo lắng cho khách hàng. Việc thực hiện giao dịch đúng quy trình như thế nào, làm gì khi sự cố xảy ra nhưng điều cơ bản mà mỗi chủ thẻ cần nắm rõ.

Tin liên quan

Cuối năm, giáp Tết là dịp gia tăng tội phạm trộm cắp gần các điểm ATM

Khi rút tiền tại các ATM đông người xếp hàng, khách hàng cần lưu ý nhập chính xác thông tin để thực hiện được ngay, tránh nhập lại nhiều lần. Khi vượt quá số lần nhập sai nhất định, thẻ có thể sẽ bị tạm khóa và không thực hiện được giao dịch. Khi giao dịch được thực hiện thành công, khách hàng phải nhận tiền ngay khi ATM trả tiền, tránh việc tiền bị nuốt trở lại vào trong máy.

Chủ thẻ cũng cần theo dõi thông tin trên ATM để thực hiện những bước kế tiếp, tránh trường hợp một số khách hàng nghĩ rằng sau khi máy nhả thẻ ra là giao dịch không được thực hiện mặc dù trên thực tế là giao dịch đang thực hiện, nhưng khách hàng có thể không đợi để lấy tiền và bỏ đi. Sau đó, ATM mới trả tiền ra và số tiền này sẽ bị lấy đi khi người tới sau sử dụng ATM. Vì vậy, khách hàng lưu ý nên chờ trong thời gian tối thiểu là 60 giây.

Chủ thẻ cần chờ tối thiểu 60 giây để ATM nhả tiền ra

Nếu gặp trường hợp ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, chủ thẻ cần liên lạc với ngân hàng phát hành thẻ theo số điện thoại hỗ trợ in tại mặt sau của thẻ hoặc theo số điện thoại hỗ trợ thông báo trên ATM. Khi ATM thông báo giao dịch không thành công, chủ thẻ cũng nên kiểm tra lại số dư tiền trong thẻ. Ngoài ra, nếu máy ATM trả tiền rách, tiền không đảm bảo, khách hàng cần phải giữ lại hóa đơn giao dịch để được đổi lại tại các điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng quản lý ATM.

Mới đây, NHNN đã ban hành văn bản số 8966/NHNN-TT về việc hướng dẫn hoạt động thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2014, yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về việc thu phí dịch vụ thẻ; các quy định về trang bị, quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hoạt động ATM; đồng thời yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tăng cường hoạt động tiếp quỹ đáp ứng nhu cầu rút tiền, giao dịch ATM của người dân.

Các ngân hàng phải thường xuyên giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các máy ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm; có biện pháp phù hợp trong việc cung ứng dịch vụ chi trả lương, thưởng cuối năm cho các doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng quá tải ATM.

Các TCTD cần đảm bảo công tác an ninh khu vực ATM, POS

Cùng với đó, ngân hàng cũng cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM, POS được thông suốt trong thời gian quyết toán. Các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM, POS cũng cần tăng cường; có hình thức cảnh bảo thích hợp cho các đơn vị chấp nhận thẻ và khách hàng nâng cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ gia tăng mạnh vào dịp cuối năm.

Đồng thời, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD có trang bị, lắp đặt máy ATM trên địa bàn chú trọng đến các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, công tác bảo vệ máy ATM, bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật giao dịch ATM, tăng cường hoạt động tiếp quỹ nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền, giao dịch ATM của người dân. Nếu xảy ra sự cố phải xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM, POS của đơn vị mình.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến