Dòng sự kiện:
Lãnh đạo TP HCM: 'Không thể chấp nhận việc học sinh phản ánh sự thật lại bị kỳ thị'
06/04/2018 15:51:52
Phó chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh không thể chấp nhận việc một học sinh phản ánh, đứng lên nói về một sự thật lại bị kỳ thị, bị áp lực này nọ. Nếu vậy, làm sao sau này học trò, thế hệ trẻ dám lên tiếng về cái sai.

Báo VnExpress đăng tải, sáng 6/4, UBND TP HCM tổ chức cuộc họp khẩn liên quan việc cô giáo Trần Thị Minh Châu (THPT Long Thới, TP.HCM), không giảng bài trong thời gian dài.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP HCM đánh giá sự việc là nghiêm trọng, đề nghị xử lý hiệu trưởng, cô giáo Châu, giáo viên chủ nhiệm nghiêm khắc.

Bà Thu cho rằng các học sinh đã bị bạo hành tinh thần trong thời gian dài và ủng hộ việc em Phạm Song Toàn đã phản ánh sự việc tại diễn đàn ngành giáo dục.

"Mọi người thử hình dung, người thân không nói chuyện với mình nhiều ngày là đã khủng khiếp như thế nào. Ở đây là 3 tháng liền, học trò không hiểu mình lỗi gì mà cô lại không nói, không giảng bài", bà Thu nói.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP HCM. Ảnh: Báo Dân trí

Phó chủ tịch UBND TP HCM nói tiếp, Sở Giáo dục TP HCM và Trường THPT Long Thới đã phản ứng chậm sau phản ánh của Toàn, dẫn đến bức xúc trong dư luận xã hội. "Lẽ ra, sau khi xác minh có sự việc, ngành giáo dục phải đình chỉ ngay việc dạy học của cô Châu, sau đó mới tính đến hướng xử lý", bà Thu nói.

Lãnh đạo TP HCM yêu cầu ngành giáo dục xử lý các cá nhân liên quan, gồm hiệu trưởng trường Long Thới, cô Châu và giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1 nghiêm khắc, đúng luật. Bởi cô Châu từng bị kỷ luật cảnh cáo nhiều năm trước đây do vi phạm với học sinh.

Trong khi đó, trả lời chất vấn của bà Thu, ông Trần Minh Bình, hiệu trưởng THPT Long Thới, khẳng định: "Em Toàn phản ánh là đúng và tôi nhận trách nhiệm về mình". 

Thông tin trên báo Vietnamnet cho hay, bà Thu cho biết đã nghe thông tin phụ huynh của em Toàn đang có ý định chuyển trường nên yêu cầu Sở GD&ĐT, Trường THPT Long thới giải quyết nhanh việc chuyển trường cho nữ sinh Phạm Song Toàn.

Theo bà Thu, việc chuyển trường bây giờ sẽ thiệt thòi cho Toàn nhưng không còn cách nào khác, vì để Toàn học ở trường cũ sẽ bất an hơn.

"Sau khi sự việc xảy ra, có thể nhiều bạn trong lớp sẽ cô lập em. Trên mạng xã hội, nhiều học sinh trong trường đã đả kích Toàn. Chưa kể, khi Trường THPT Long Thới năm nay không thể có thành tích thi đua tốt, thầy cô, phụ huynh, học sinh sẽ coi đó là lỗi của Toàn. Nếu Toàn tiếp tục học thì áp lực rất lớn trong cách cư xử với thầy cô bạn bè, không an tâm học hành. Vì thế, cần đẩy nhanh việc chuyển trường, tạo môi trường tốt hơn về mặt tinh thần cho cháu an tâm học tập", bà Thu nói.

Báo Dân trí đăng tải thêm, tiếp nhận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Lê Hoài Nam, Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, ngành giáo dục sẽ giải quyết ngay việc chuyển trường cho em Toàn, có thể thứ 2 tới em Toàn sẽ sang học trường mới.

Tại buổi họp, bà Nguyễn Thị Thu cũng đề nghị, khi em Phạm Song Toàn chuyển sang trường mới, báo chí không khai thác, không tìm em phỏng vấn này nọ… để tránh những tác động không tốt đến bản thân em.

Bà Thu cũng bày tỏ quan điểm, không thể chấp nhận việc việc một học sinh phản ánh, đứng lên nói về một sự thật lại bị kỳ thị, bị áp lực này nọ. Nếu vậy, làm sao sau này học trò, thế hệ trẻ dám lên tiếng về cái sai.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo ngành giáo dục và học sinh tiêu biểu năm 2018, em Phạm Song Toàn bật khóc khi kể về việc cô Châu không nói gì suốt nhiều tháng đứng lớp mà chỉ viết bài lên bảng. Cả lớp phải tự học, tự làm bài. Dù giáo viên chủ nhiệm cố gắng giải quyết, nhưng không thành công.

Trong bản tường trình với nhà trường, cô Châu cho rằng, không giảng bài cho lớp 11A1 là "có một học sinh cũ tại đây nói bạn bè ghi âm bài giảng, có gì thì tung ra đánh cô giáo". Nhà trường sau đó tổ chức cho lớp 11A1 và cô Châu nói chuyện hòa giải.

Sau đó, gia đình em Phạm Song Toàn đề nghị được chuyển trường. Khi đó, đại diện Sở GD&ĐT TPHCM và nhà trường đã gặp gỡ, giải thích với phụ huynh em Toàn về quy định chuyển trường, phân tích việc chuyển trường thời điểm đang chuẩn bị vào kỳ thi cuối năm có thể làm em gặp khó khăn trong ôn thi.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến