Dòng sự kiện:
Lãnh đạo trường Xiếc nói gì về việc NSƯT Lê Văn Thể 'trượt' NSND?
20/06/2018 21:15:33
Trao đổi với PV, TS. Hoàng Minh Khánh, Đạo diễn kiêm Hiệu trưởng trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và tạp kỹ Việt Nam cho biết, ông cảm thấy khó hiểu về những bất bình của NSƯT Lê Thể trong việc xét tặng NSND.

Tại buổi trao đổi vào sáng nay (20/6), Đạo diễn Hoàng Minh Khánh cho biết, với tư cách là một người làm công tác đào tạo, về việc bình xét danh hiệu NSND - NSƯT, ông luôn tuyệt đối ủng hộ các đồng nghiệp, tuy nhiên tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND phải có hội đồng.

Ông Khánh nói: "Anh Lê Văn Thể là thế hệ đàn anh của tôi và đã gắn bó với trường suốt nhiều năm nay và cả khi nghỉ hưu vẫn tham gia công tác đào tạo. Bản thân tôi cũng như thế hệ sau này hết sức tôn trọng một người nghệ sĩ tận tâm với nghề như anh.

Khi được biết việc NSƯT Lê Văn Thể cho rằng bản thân ông không trung thực khi biến tiết mục "Tạo hình trên xà đơn" thành "Những thiên thần đen" và tiết mục "Tạo hình trên đu" thành "Cánh chim Việt" để tham gia Liên hoan xiếc lấy huy chương, ông Khánh sáng nay đã chính thức lên tiếng.

TS. Hoàng Minh Khánh, Đạo diễn kiêm Hiệu trưởng trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và tạp kỹ Việt Nam cho biết, ông cảm thấy khó hiểu về những bất bình của NSƯT Lê Thể trong xét tặng NSND.

"Khi nhận lời mời của BTC Liên hoan Xiếc quốc tế tại Cuba, trường Xiếc đã có quyết định thành lập đoàn tham dự liên hoan. Trong danh sách có tôi là trưởng đoàn; ông Nguyễn Việt Hùng là giáo viên huấn luyện kỹ thuật; ông Nguyễn Minh Chính trợ lý hỗ trợ kỹ thuật xiếc cho diễn viên Hồ Nguyễn Thị Thu Thuỳ và Nguyễn Ngọc Ánh.

Về tiết mục "Những thiên thần đen", đây tiền thân là tiết mục "Tạo hình trên xà đơn". Trong quyết định có nêu rõ NSƯT Lê Văn Thể có trách nhiệm quản lý, giáo dục học sinh và tổ chức giảng dạy tiết mục đúng đề án của TS. Hoàng Khánh Minh đã được duyệt.

Tiết mục này tại Liên hoan Tài năng trẻ 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia, tôi giành được giải đạo diễn xuất sắc còn NSƯT Lê Văn Thể giành giải HLV xuất sắc.

Tuy nhiên, theo tiêu chí xét tặng NSND thì huy chương chỉ dành cho đạo diễn và diễn viên thôi, chứ không có phần thưởng cho giáo viên huấn luyện. Nhưng tôi ngạc nhiên khi NSƯT Lê Văn Thể lại hiểu khác đi", ông Khánh nói.

Cũng theo vị hiệu trưởng trường Xiếc, đáng lẽ ra, NSƯT Lê Văn Thể nên có ý kiến với trường để có thể cùng nhau giải toả mọi bức xúc. Bản thân ông Khánh là người mời NSƯT Lê Văn Thể về trường làm việc nhưng đến nay ông mới biết sự việc này.

Tại cuộc trao đổi với báo chí sáng nay, Thạc sỹ Ngô Lê Thắng, Phó hiệu trưởng trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam cho hay, xu thế phát triển của xiếc hiện nay không còn đơn lẻ thành tiết mục mà trở thành một tác phẩm xiếc hội tụ được các yếu tố có kịch bản, có bố cục.

Từ đó, đạo diễn, người dàn dựng với tư duy sáng tạo của mình sẽ tạo ra đạo cụ mới, lồng ghép nội dung, hình thức mà họ muốn chuyển tải như: âm nhạc, biên đạo, trang phục và rất nhiều yếu tố. Vai trò của người đạo diễn cao hơn vai trò người huấn luyện.

Trước đó, NSƯT Lê Văn Thể đã có đơn gửi tới Bộ VH-TT&DL cho rằng 2 tiết mục xiếc gồm "Cánh chim Việt" và "Những thiên thần đen" do ông Hoàng Minh Khánh đạo diễn từng đoạt HCV Liên hoan Xiếc quốc tế tại Huế năm 2016 và Liên hoan xiếc quốc tế tại Cu Ba năm 2017 trên thực tế đã lấy từ hai tiết mục ban đầu mà ông dàn dựng là "Tạo hình trên đu" và "Tạo hình trên xà đơn".

Ông Thể khẳng định, 2 tiết mục này do ông dàn dựng, vì thế, 2 chiếc HCV kể trên lẽ ra là của ông, không phải của ông Hoàng Minh Khánh.

Sau đó, khi làm hồ sơ xét tặng NSND, cả ông Hoàng Minh Khánh và ông Lê Văn Thể đều lấy 2 chiếc huy chương Vàng này làm điều kiện xét tặng. Kết quả là hồ sơ của ông Lê Văn Thể bị loại ở Hội đồng cấp Bộ, còn hồ sơ của ông Hoàng Minh Khánh được qua vòng xét duyệt.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến