Dòng sự kiện:
Lầu Năm Góc đánh giá chiến thuật phản công của Ukraine
13/08/2023 08:24:03
Đánh giá được đưa ra trong bối cảnh các đơn vị quân sự Ukraine do phương Tây huấn luyện đang từ bỏ chiến thuật của Mỹ trong cuộc phản công vì chúng tỏ ra không hiệu quả.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder. Ảnh: AP

Tờ Pravda châu Âu của Ukraine ngày 11/8 dẫn lời Chuẩn tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã đánh giá các chiến thuật phản công đang diễn ra của quân đội Ukraine, chỉ ra một số nỗ lực trong tình huống kém lý tưởng.

Trả lời câu hỏi liệu có thực tế khi kỳ vọng quân đội Ukraine có thể thành thạo cách tác chiến cơ động trong một thời gian ngắn của cuộc các cuộc diễn tập (huấn luyện) để áp dụng vào cuộc phản công đang diễn ra hay không, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết ông sẽ không "đứng trên bục (giảng) và đoán hành động của chỉ huy quân đội Ukraine ở tiền tuyến".

"Hãy lùi lại một bước và thừa nhận rằng đây không phải là một tình huống lý tưởng. Không ai trong tâm trí tỉnh táo muốn xung đột Nga – Ukraine nổ ra, nhưng điều đó đã xảy ra", ông Ryder nêu rõ.

Theo ông Ryder, quân đội Ukraine đã rất nỗ lực “để có thể đẩy các lực lượng Nga lùi lại các vị trí phòng thủ, đó là một điều kỳ diệu, xét đến tình trạng của quân đội Ukraine vào thời điểm Nga bắt đầu tấn công".

"Chúng ta đã thấy rất nhiều sự hỗ trợ để cung cấp cho họ (Ukraine) khả năng chiến đấu và huấn luyện đáng kinh ngạc. Vì vậy, với tất cả những điều này, tôi nghĩ vấn đề quan trọng là phải xem xét nó theo khía cạnh các cơ hội mà họ có thể tận dụng và thực hiện trong một thời gian rất ngắn. Đây là những kết quả nổi bật trong một tình huống kém lý tưởng", ông Ryder lưu ý.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ ghi nhận quân đội Ukraine đã đạt được một số bước tiến nhất định trong cuộc phản công nhưng dự báo đây sẽ là một cuộc giao tranh kéo dài và nhiều khó khăn, thách thức.

Chuẩn tướng Ryder cũng thông báo Mỹ đã gửi cho Ukraine hơn 2 triệu quả đạn pháo cỡ 155mm kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra. Đồng thời, Mỹ trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn nữa công nghiệp quốc phòng nội địa để phục vụ cho nhu cầu đạn dược của Ukraine, từ 14.000 quả đạn pháo một tháng vào tháng 2/2022 lên khoảng 24.000 quả/tháng hiện tại và chúng tôi dự định sẽ đạt hơn 80.000 quả/tháng trong năm tới.

Kênh CNN của Mỹ cũng đưa tin, dựa trên tình hình hiện tại trên chiến trường, các quan chức phương Tây bắt đầu cho rằng một thành công lớn của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm thay đổi cán cân lực lượng trên chiến trường là "khó xảy ra".

Về phần mình, tờ New York Times đưa tin các đơn vị quân sự Ukraine do phương Tây huấn luyện đang từ bỏ chiến thuật của Mỹ trong cuộc phản công vì chúng tỏ ra không hiệu quả.

Ukraine đã hy vọng chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga và đạt được bước đột phát lớn tương tự như cuộc phản công của họ vào mùa hè năm 2022, khi các lực lượng của Ukraine giành lại quyền kiểm soát một số thành phố quan trọng chiến lược.

Nhưng cuộc phản công đang tiến triển chậm chạp, với việc các lực lượng vũ trang Ukraine gặp thách thức trước những tuyến phòng thủ kiên cố của Nga, được bảo vệ bởi các bãi mìn dày đặc, trực thăng tấn công và hỏa lực pháo binh.

Một số loại vũ khí, trang thiết bị của phương Tây cũng tỏ ra không hiệu quả. Xe tăng và phương tiện chiến đấu bộ binh của phương Tây được chuyển cho Ukraine đã không thể vượt qua bãi mìn của Nga trên tiền tuyến, làm chậm cuộc phản công được kỳ vọng từ lâu của họ.

Các nhà phân tích cho rằng các đối tác phương Tây của Ukraine đã khuyến khích quân đội Ukraine áp dụng các chiến thuật tấn công mạnh mẽ hơn, nhấn mạnh rằng một cuộc xung đột kéo dài sẽ làm cạn kiệt nguồn cung cấp đạn dược của Ukraine cũng như sự hỗ trợ quốc tế cho Kiev.

Tác giả: Công Thuận/Theo Pravda/businessinsider

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến