Dòng sự kiện:
LĐBĐ Anh rúng động với bê bối HLV tuyển nữ
22/09/2017 18:48:31
Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) tuyên bố cách chức HLV Mark Sampson của đội tuyển nữ nước này vì vụ bê bối trước khi lên tuyển.

Thành tích đưa đội tuyển nữ Anh giành hạng 3 Euro 2017 hồi tháng 8 vừa qua không thể cứu nổi chiếc ghế của M.Sampson và nhà cầm quân 34 tuổi người Xứ Wales đã phải rời khỏi cương vị của mình hôm 20/9 do "hành xử thiếu chuẩn mực, không thể chấp nhận được" đối với các cầu thủ nữ dưới quyền.

Những lời tố cáo Sampson rộ lên từ đầu năm 2014, tức chỉ vài tháng sau khi ông được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển nữ Anh. Câu chuyện bùng nổ từ khi Sampson còn làm HLV của Học viện Bóng đá Bristol nhưng FA đã tìm mọi cách để ém nhẹm thông qua kết luận "vô tội" của Tiểu ban Kỷ luật thuộc tổ chức này vào năm 2015. Theo đó, tiếp tục để Sampson dẫn dắt đội tuyển nữ.


HLV Mark Sampson trong một buổi tập của đội tuyển nữ Anh Ảnh: PA

Gia nhập Học viện Bristol từ năm 2009, Sampson là người trực tiếp hướng dẫn U16, U19 trước khi lên làm HLV đội một vào năm 2011. Nhiều lời kêu ca, phàn nàn về hành vi ứng xử của Sampson ở giai đoạn này nhưng bị FA gạt sang bên. Tháng 5-2016, tuyển thủ Eni Aluko - thuộc biên chế đội nữ Chelsea, ghi 33 bàn trong 102 lần lên tuyển - viết đơn tố cáo Sampson có những lời nói, hành vi kỳ thị chủng tộc. Eni Aluko khẳng định vị HLV này đã khuyến cáo cô "cần bảo đảm những người thân từ Nigeria không mang theo mầm mống dịch Ebola đến sân Wembley", có đồng đội Drew Spence làm chứng. Lần khác, vị HLV này bình thản nhận xét về Aluko trước mặt toàn đội: "Kết quả kiểm tra thể lực của Aluko rất tốt nhưng cô ấy lười biếng chuyện... giường chiếu quá!" Hay khi Aluko để mất bóng trên sân, Sampson dùng những lời thô tục nhất dành cho cầu thủ này và cho mọi cầu thủ trong đội nếu phạm sai sót tương tự.

Sau khi báo chí Anh phanh phui việc FA "dúi" cho Eni Aluko 80.000 bảng với yêu cầu cô phải rút lại những lời tố cáo kể trên, đồng đội Lianne Sanderson lên tiếng tố cáo Sampson, với sự chống lưng của FA, đã và đang tạo ra một bầu không khí hoang mang, sợ hãi nơi tuyển nữ Anh quốc bằng cách loại bỏ dần những người dám nói lên sự thật.

Nghị viện Anh được báo cáo về vụ việc và dưới áp lực của cơ quan dân biểu này, FA buộc lòng phải ra quyết định sa thải Sampson. Bộ trưởng Thể thao Anh Tracey Crouch cho rằng câu chuyện của Sampson cho thấy có quá nhiều bất cập trong việc FA tuyển chọn HLV cho các đội tuyển khi nhân thân và tư cách đạo đức không được xem trọng. Phải chăng bà bộ trưởng đang "nhắc khéo" việc HLV đội tuyển nam Gareth Southgate ra sức bênh vực đồng nghiệp dù sai phạm đã rành rành?

Aluko vừa tốt nghiệp đại học luật và đồng đội Lianne Sanderson được mời cung cấp bằng chứng chống lại Sampson cho Tiểu ban Kỷ luật của FA, dự kiến nhóm họp giữa tháng 10 tới.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến