Liên tiếp giảm giá xăng, Petrolimex vẫn gặt lãi 1.400 tỷ đồng
04/10/2014 21:34:58
ANTT.VN – Mặc dù giá xăng liên tiếp giảm nhưng doanh thu 9 tháng đầu năm 2014 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vẫn đạt 155.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, theo ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch HĐTV Petrolimex cho biết, tính đến nay lợi nhuận của Petrolimex đã lên tới 1.400 tỉ đồng nhưng chỉ có 40% là từ xăng dầu còn lại đến từ các hoạt động kinh doanh khác.

Petrolimex đã triệt để tuân theo nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu, chênh mấy chục đồng/lít cũng giảm giá. (Ảnh: internet)

Tổng sản lượng nhập mua trong 9 tháng đầu năm của tập đoàn đạt 5,8 triệu m3 tấn, tương đương 103% sản lượng cùng kỳ. Tổng sản lượng tiêu thụ đạt 7,2 triệu tấn, bằng 104% cùng kỳ. Tuy nhiên, ông Bảo cũng cho biết, cơ cấu xăng dầu bán nội địa của Petrolimex 9 tháng đầu năm nay chỉ đạt 98% cùng kỳ. Lý do khiến lượng xăng dầu tiêu thụ tăng lên là do hoạt động của doanh nghiệp tại Lào và Singapore, Campuchia…

Ông Bảo cũng cho biết từ đầu năm 2014 đến nay, Petrolimex đã triệt để tuân theo nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu, chênh mấy chục đồng/lít cũng giảm giá.

Theo Chủ tịch Petrolimex, việc giảm này có tác động tích cực lệ thị trường và củng cố niềm tin người tiêu dùng, rằng định hướng của Nhà nước về việc chuyển xăng dầu sang cơ chế thị trường đã đi vào cuộc sống. Đây cũng là năm rõ nét nhất trong lộ trình 2 năm vừa qua nhằm thị trường hóa mặt hàng xăng dầu.

Về xăng dầu bán lẻ, sản lượng Petrolimex 9 tháng dẫu đã tăng lên khoảng 6%, tuy nhiên, sản lượng bán buôn gần như “dẫm chân tại chỗ” so với cùng kỳ, sản lượng bán cho các khối kinh doanh đại lý (kênh thương mại) có giảm tới 15%.

Tuy giá xăng dầu hiện khá ổn định nhưng tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển đang diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt là tại các ngư trường và hệ thống đánh bắt cá. Tập đoàn xăng dầu Việt Nam đề nghị tổng kiểm soát hóa đơn bán xăng dầu để kiểm soát chặt, hạn chế buôn lậu xăng dầu.

Ông Bảo cũng khuyến cáo rằng lượng xăng dầu cung cấp cho ngư nghiệp năm 2014 giảm mạnh do một số đối tác nước ngoài tổ chức kinh doanh xăng dầu ngoài biên giới VN, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính có biện pháp, nghiên cứu giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

Về vấn đề cổ phần hóa, Tập đoàn Petrolimex dự kiến sẽ hoàn chỉnh công tác giảm phần vốn của nhà nước tại các đối tác chiến lược bằng cách tăng vốn, đưa tỉ lệ về đúng 65% theo đúng quy định.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến