Dòng sự kiện:
Lotte nối gót Posco dính vào nghi án 'quỹ đen'
10/04/2015 11:45:59
ANTT.VN - Nối gót các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam như Keangnam, Posco; tập đoàn bán lẻ Lotte cũng vướng vào vòng lao lý mang tên "quỹ đen".

Tin liên quan

Lotte Shopping, Công ty con của tập đoàn bán lẻ Lotte đang bị điều tra do nghi ngờ lập quỹ đen.

Văn phòng công tố trung tâm Seoul cho biết họ đang lần theo dấu những dòng tiền đáng nghi ngờ của công ty Lotte Shopping sau khi nhận được lời khuyên từ  Cơ quan Tình báo Tài chính Hàn Quốc.

Lotte Shopping thuộc một trong số những tập đoàn lớn hàng đầu nằm trong danh sách chính quyền Hàn Quốc “sờ gáy” trong những nỗ lực mở rộng hoạt động điều tra tham nhũng. Các công tố viên trước đó đã  xem xét những thương vụ dự án của tập đoàn POSCO, tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc (KNOC) và doanh nghiệp Keangnam.


Lotte là một trong những tập đoàn bán lẻ nước ngoài có quy mô lớn nhất tại Việt Nam

Theo bên khởi tố, hàng tỉ won đã được tuồn ra khỏi trụ sở Lotte Shopping vào túi của các công ty liên kết  như – Lotte Department Store, Lotte Mart, Lotte Super và Lotte Cinema trong giai đoạn 2011 và 2012 và lý do chuyển số tiền lớn trên vẫn chưa được rõ ràng. Số tiền này sau đó được trực tiếp rút ra bằng tiền mặt.

Tài khoản ngân hàng của một vài nhân viên công ty đã bị dòm ngó và tiến hành âm thầm điều tra kể từ cuối năm 2014. Năm nhân viên cũng từng bị phòng công tố triệu tập để trả lời về lý do chuyển số tiền trên và chúng đã được dùng vào việc gì.

Lãnh đạo của công ty Lotte Shopping từ chối những cáo buộc về quỹ đen trên.

Một lãnh đạo tiết lộ: “Số tiền trên đã được sử dụng để trả phí di chuyển và bữa tối cho các nhân công,… tuy nhiên có thể có sự hiểu lầm bởi số tiền này được gửi từ tài khoản ngân hàng của tập đoàn cho các tài khoản cá nhân của nhân viên”.

Ông cũng cho biết 4 đơn vị liên kết kinh doanh của Lotte bao gồm: cửa hàng bách hóa, siêu thị, khu chiếu phim và khu mua sắm đều được điều hành riêng rẽ tách biệt và việc có những giao dịch chuyển tiền giữa các đơn vị này là không thể.

Tuy nhiên, quá trình truy tố chưa loại bỏ khả năng đây là một quỹ đen trá hình, bởi một số công ty phân phối thuộc Lotte đã từng bị phanh phui việc dùng tài khoản cá nhân của nhân viên để tạo lập quỹ đen.

Năm 2013, tập đoàn này cũng từng bị Cơ quan Thuế vụ Seoul phạt 60 tỉ won sau khi phát hiện có hành vi trốn thuế.

 

Kể từ khi ông Park Geun-hye lên nắm quyền, những nghi ngại về việc Lotte sẽ tiếp tục nằm trong tầm ngắm điều tra , bởi tập đoàn này đã nhận được đối đãi không tệ từ chính quyền tai tiếng dưới thời tổng thống Lee Myung-bak, bao gồm sự chấp thuận của ông trong việc xây dựng tòa tháp Lotte World Tower gây nhiều tranh cãi trong dư luận Hàn Quốc.

Các công tố viên đang điều tra nhiều cáo buộc tham nhũng khác nhau dưới thời tổng thống Lee.

Công ty xây dựng thuộc tập đoàn POSCO cũng đang bị vướng vào nghi vấn lập quỹ đen trong quá trình xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam.

Trụ sở chính của KNOC và tập đoàn Keangnam  đều đã bị khám xét trong quá trình điều tra.

Keangnam đã nhận được khoản vay đặc biệt từ chính phủ trị giá hơn 35 tỉ won với mục đích phát triển các dự án nước ngoài, và quá trình truy tố cho thấy khoản 10 tỉ won trong số đó đã được gửi vào tài khoản ngân hàng của các thành viên gia đình chủ tịch Keangnam, Sung Woan-jong.

Ông Sung, một cựu chính khách lãnh đạo đang Saenuri cũng là một nhân tố có quan hệ mật thiết với cựu tổng thống Lee Myung –bak.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia cũng nhận được khoản vay đặc biệt của chính phủ trị giá 224 tỉ won. Các công tố viên vẫn đang điều tra liệu xem tập đoàn này có thổi phồng lợi nhuận dự toán từ các dự án nước ngoài để nhận được khoản vay trên hay đã dùng một phần trong đó để hối lộ cho các quan chức trong nước  và nước ngoài có liên quan.

Tú Anh (theo Koreatimes)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến