Dòng sự kiện:
Thêm lãnh đạo POSCO E&C bị bắt vụ lập quỹ đen lại quả nhà thầu Việt Nam
08/04/2015 10:03:57
ANTT.VN - Cuộc điều tra công ty thép POSCO E&C mở rộng. Thêm một lãnh đạo trực tiếp liên quan đến chi nhánh của tập đoàn thép trên tại Việt Nam bị bắt và thẩm vấn.

Tin liên quan


Ông Choi, lãnh đạo mới bị bắt của POSCO E&C là người giám sát trực tiếp các dự án đường cao tốc tại Việt Nam trong thời gian quỹ đen hình thành (ảnh: Internet)

Một giám đốc cấp cao của công ty thép POSCO E&C, một trong những “cánh tay phải” của tập đoàn POSCO  đã bị bắt vào hôm qua (7/4) để thẩm vấn do nghi ngờ ông này liên can tới việc các quỹ đen được lập tại nước ngoài và có hành vi nhận hối lộ từ một nhà thầu phụ.

Các công tố viên Hàn Quốc cho biết giám đốc trên có tên đệm là Choi ngay sau khi Tòa án Trung tâm Quận Seoul đưa ra lệnh bắt giam sau nhiều giờ điều tra ban đầu.

Ông Choi là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của công ty thép POSCO E&C bị bắt do có liên quan đến mở rộng điều tra quỹ đen có liên quan đến doanh nghiệp thép lớn thứ 3 thế giới, một bước đi quan trọng để đẩy mạnh quá trình điều tra.

Công ty POSCO E&C đã phải trải qua quá trình điều tra kể từ cuối tháng trước sau khi một kiểm toán nội bộ của công ty phát hiện ra sự tồn tại của số quỹ đen khổng lồ trị giá 10 tỉ won (tương đương 200 triệu VNĐ). Các công tố viên nghi ngờ số tiền này được biển thủ trong quá trình đơn vị POSCO E&C tại Việt Nam thực hiện các dự án đường cao tốc tại đây.

Ông Choi bị nghi ngờ đã góp phần tạo ra 3 tỉ trong tổng số quỹ đen thông nhà thầu phụ Công ty Công nghiệp Heungwoo từ tháng 5/2010 đến 2013, theo các nhà công tố cho hay. Chi nhánh nước ngoài của Heungwoo đã cung cấp nguyên vật liệu cho một dự án đường cao tốc tại Việt Nam và nghi ngờ đã thổi phồng giá nguyên vật liệu để lập quỹ đen trên.

Ông cũng vướng nghi án đã đơn phương đút túi gần 1 tỉ won, nằm trong quỹ đen trên do nhà thầu phụ Heungwoo “lại quả” để đạt được những điều kiện kinh doanh thuận lợi so với các doanh nghiệp khác.

Ông Choi chính là người chịu trách nhiệm giám sát chi nhánh POSCO E&C ở Việt Nam vào thời điểm đó trong khi cựu giám đốc Park, người tiền nhiệm lúc đó cũng đã bị giam để điều tra, nguồn tin văn phòng công tố viên cho biết.  

Hôm qua, (7/4) các công tố viên đã đột kích khám xét văn phòng và nhà máy của một công ty có liên can đến POSCO.  

Các thông báo tài chính tịch biên, hồ sơ ghi lại giao dịch và đĩa cứng máy tính tại trụ sở chính của công ty Kosteel tại Seoul đã bị tịch thu và xem xét. Các điều tra viên Hàn Quốc cho rằng chủ tịch của Kosteel, cũng là bạn với cựu CEO của POSCO ông Chung Joon-yang, đã giúp tập đoàn thép khổng lồ trốn thuế bằng cách sửa đổi các hồ sơ giao dịch giữa 2 doanh nghiệp từ năm 2007.

Tú Anh (theo Koreaherald)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến