Dòng sự kiện:
Louis Capital 'bắt tay' với Nhà Thủ Đức làm dự án 1.450 tỷ đồng
23/09/2021 12:15:27
Nhà Thủ Đức và Louis Land sẽ góp 38,9% vốn đầu tư dự án Nhà văn hóa Long Xuyên cùng với Angimex, Louis Capital (góp 11,1% vốn).

HĐQT Công ty cổ phần Louis Capital (MCK:TGG) vừa đưa ra Nghị quyết về việc hợp tác kinh doanh dự án Nhà văn hóa Long Xuyên của công ty Angimex (AGM) với tổng mức đầu tư lên tới 1.452 tỷ đồng, trong đó có hơn 224 tỷ là đất trúng đấu giá.

Đây là dự án do 4 bên hợp tác kinh doanh, riêng Angimex, Louis Capital góp vốn 50 tỷ đồng, chiếm 11,1% vốn. Ngoài ra, Louis Land (BII) và Nhà Thủ Đức (TDH) đầu tư 175 tỷ đồng để nắm giữ tỷ lệ tương ứng 38,9% vốn. Lợi ích kinh tế từ dự án sẽ phân chia theo tỷ lệ góp vốn.

Theo kế hoạch, dự án này có tổng mức đầu tư 1.452 tỷ đồng, trong đó vốn tự có là 450 tỷ đồng và số tiền còn lại 1.002 tỷ sẽ huy động từ nguồn vốn vay cùng các hình thức khác.

Hình ảnh quy hoạch 1/500 dự án nằm trên khu đất Nhà văn hoá Long Xuyên cũ

Về tiến độ đầu tư, giai đoạn 1, TGG, BII, TDH sẽ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với AGM để thanh toán tiền chuyển nhượng đất trúng đấu giá. Giai đoạn 2, sau khi hoàn chỉnh thủ tục chuyển nhượng đất và xin giấy phép xây dựng sẽ tiến hành thành lập công ty cổ phần để điều hành dự án.

Về Angimex, đây là một công ty với ngành nghề chính là xuất khẩu gạo. Ngoài nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án trên, HĐQT AGM cũng thông qua việc tái cơ cấu ban lãnh đạo doanh nghiệp. Theo đó, ông Nguyễn Trung Kiên (sinh năm 1974) vào vị trí tổng giám đốc và ông Huỳnh Thanh Tùng (sinh năm 1977) được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc thường trực. Trước đó, ông Đỗ Thành Nhân được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT từ ngày 22/7.

Thực tế, từ tháng 5/2021, Angimex đã trở thành công ty thành viên của nhóm Louis Holdings, một tên tuổi gây chú ý trên thị trường M&A gần đây.

Louis Holdings được điều hành bởi doanh nhân Đỗ Thành Nhân (sinh năm 1981) tiền thân là công ty lớn trong ngành gạo với thương hiệu Louis Rice, tuy nhiên gần đây tập đoàn liên tiếp gây chú ý khi thâu tóm hàng loạt doanh nghiệp như BII, TGG, AGM.

Hiện Louis Holdings đã nắm quyền kiểm soát tại Louis Land (trước đó là công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư), thâu tóm Louis Capital (trước đó là Đầu tư và Xây dựng Trường Giang), mua 51% cổ phần công ty Angimex và 22,8% cổ phần công ty Samatel (SMT).

Giá cổ phiếu TGG bật tăng sau khi Louis Holdings thâu tóm. (Đồ thị: Tradingview)

Về cấu trúc hệ sinh thái, Louis Holdings sẽ đóng vai trò quản lý các công ty thành viên và tập đoàn này cũng có kế hoạch sẽ IPO thời gian tới. Trong khi đó, Louis Capital (TGG) đóng vai trò thực hiện các hoạt động đầu tư, Louis Land (BII) tập trung vào mảng bất động sản, Angimex (AGM) hướng đến mảng nông nghiệp.

Mới đây, Louis Capital trở thành cổ đông lớn của Chứng khoán APG và Cáp nhựa Vĩnh Khánh. Còn Louis Land cũng trở thành cổ đông lớn của Nhà Thủ Đức.

Trong các thương vụ M&A kể trên, thị giá cổ phiếu các doanh nghiệp được thâu tóm đều tăng đột biến và đứng đầu về mức độ tăng giá trên sàn chứng khoán với hàng chục phiên tăng trần liên tiếp.

Tuy nhiên, cổ phiếu "họ Louis" đang có dâis hiệu quay đầu giảm. Cụ thể, chốt phiên ngày 22/9, chứng kiến 4 mã nhà Louis giảm sàn như APG, BII, SMT, AGM; chỉ có TGG và TDH tiếp tục tăng, trong đó TDH tăng trần 6,82%.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến