Dòng sự kiện:
Louis Capital quyết bán sạch 51,2% cổ phần tại Sametel
07/09/2022 06:32:33
Sau nhiều lần đại hạ giá, Louis Capital chỉ cần thu về đủ số vốn đầu tư ban đầu vào Sametel.

Đại hạ giá

Công ty Cổ phần Louis Capital (MCK: TGG) vừa công bố thông tin bất thường về việc thông qua điều chỉnh giá chuyển nhượng toàn bộ 2,8 triệu cổ phiếu, tương đương 51,2% cổ phần tại Công ty Cổ phần Sametel (MCK: SMT).

Theo đó, HĐQT Louis Capital thông qua nghị quyết điều chỉnh giá chuyển nhượng mà công ty đã đầu tư tại Sametel với giá điều chỉnh từ "không thấp hơn 20.000 đồng/cổ phiếu" thành "không thấp hơn giá vốn đầu tư ban đầu".

Trước khi điều chỉnh về mức tối thiểu như hiện tại, tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, Chủ tịch HĐQT TGG lúc đó là ông Nguyễn Mai Long cho biết Công ty sẽ thoái vốn khỏi SMT với giá không dưới 28.000 đồng/cp. Tuy nhiên, đến ngày 20/06, TGG lại thông báo sẽ thoái vốn với giá không thấp hơn 20.000 đồng/cp và thương vụ dự kiến diễn ra trong quý III/2022. Dù vậy, cho đến phiên ngày 6/9, giá cổ phiếu SMT mới chỉ giao dịch tại mức hơn 14.800 đồng/cổ phiếu.

Động thái điều chỉnh giá chuyển nhượng diễn ra sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ra quyết định đưa cổ phiếu SMT vào diện không được giao dịch ký quỹ (margin) từ ngày 23/8/2022.

Theo tìm hiểu, Louis Capital trở thành công ty mẹ và nắm quyền chi phối Sametel sau khi mua vào gần 1,25 triệu cổ phiếu SMT, tương ứng 22,8% cổ phần vào ngày 26/8/2021. Sau đó, công ty tiếp tục mua thêm cổ phiếu SMT để nâng sở hữu tại Sametel lên 51,2% như hiện nay. Tổng số tiền Louis Capital đã đầu tư vào Sametel để sở hữu 51,2% cổ phần là khoảng 28 tỷ đồng.

Louis Capital là một trong những công ty niêm yết liên quan hệ sinh thái của ông Đỗ Thành Nhân, người đang bị cơ quan công an bắt tạm giam vì liên quan việc thao túng chứng khoán. Trước khi bị bắt tạm giam, ông Đỗ Thành Nhân từng là Chủ tịch HĐQT Công ty Louis Capital.

Chân dung nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Louis Capital - ông Đỗ Thành Nhân.

Trong hệ sinh thái Louis của ông Đỗ Thành Nhân, mới đây, HĐQT Công ty Cổ phần Louis Holdings đã thông qua chủ trương thoái toàn bộ vốn và không còn là công ty liên kết của Louis Capital. Cụ thể, Louis Holdings đăng ký bán toàn bộ 3,9 triệu cổ phiếu TGG đang nắm giữ, tương ứng 14,3% vốn điều lệ của Louis Capital nhằm giảm tỷ lệ sở hữu. Giao dịch được thực hiện thông qua phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 18/8 đến 16/9.

Ngoài ra, Louis Holdings cũng đã hoàn tất thoái toàn bộ vốn và không còn công ty mẹ của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (MCK: AGM) với việc bán toàn bộ 9,3 triệu cổ phiếu, tương đương 51,17% vốn điều lệ.

Về phần Sametel, Công ty được thành lập ngày 20/10/2006 với số vốn ban đầu là 25 tỷ đồng. Công ty đang phát triển nhánh kinh doanh về vật liệu điện và viễn thông. Qua nhiều năm phát triển, vốn điều lệ hiện nay là hơn 54 tỷ đồng.

Đáng chú ý, sau khi được Louis Capital mua lại, trong quý IV/2021 và 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của Sametel đều ghi nhận sự tăng trưởng, tuy nhiên, lợi nhuận ròng lại giảm sút nhẹ. Công ty giải thích việc này chủ yếu là do đã trích lập bổ sung dự phòng đầu tư chứng khoán.

Lợi nhuận ròng chuyển từ lãi sang lỗ sau kiểm toán

Về tình hình kinh doanh, tại báo cáo tài chính bán niên năm 2022 đã soát xét vừa được công bố, lợi nhuận sau thuế của Louis Capital đã chuyển từ lãi sang lỗ. Cụ thể, doanh thu thuần của Louis Capital đã giảm 1,8%, từ 515,8 tỷ đồng xuống còn 506,9 tỷ đồng sau soát xét.

Lợi nhuận gộp cùng doanh thu tài chính và chi phí bán hàng không thay đổi so với báo cáo tự lập. Tuy nhiên, chi phí tài chính lại tăng 4,2% lên 7,5 tỷ đồng. Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gấp 3,2 lần lên 54,4 tỷ đồng sau soát xét do trích lập thêm 28,7 tỷ đồng cho khoản dự phòng phải thu khó đòi.

Sau khi trừ đi thuế và các chi phí, Louis Capital ghi nhận khoản lỗ là 30,2 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập lãi gần 5,6 tỷ đồng, chênh lệch đến 641,7%. Theo giải trình của Công ty, nguyên nhân của sự chênh lệch lợi nhuận sau thuế tại báo cáo hợp nhất là do công ty đã bổ sung trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi ở công ty con và công ty mẹ.

Ngoài ra, Công ty cũng phân bổ hết lợi thế thương mại của một công ty con do có dự định chuyển nhượng cổ phần một công ty con trong năm 2022, trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh của công ty con.

Đáng chú ý, trong báo cáo bán niên soát xét, kiểm toán viên còn nhấn mạnh và lưu ý về số dư lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán hợp nhất giữa niên độ của Louis Capital tại ngày 1/1/2022 có một phần lợi nhuận đến từ hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh trong năm 2021, liên quan đến cổ phiếu BII của Công ty Cổ phần Louis Land (trước đây là Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển công nghiệp Bảo Thư) và một số cổ phiếu khác.

Tiếp đó, kiểm toán viên cũng lưu ý, ngày 20/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “thao túng thị trường chứng khoán” tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt (TVB), Công ty Cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land và các đơn vị có liên quan.

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 4 cá nhân về tội “Thao túng thị trường chứng khoán” trong đó có ông Đỗ Thành Nhân (nguyên là thành viên HĐQT của Công ty). Kiểm toán viên nhấn mạnh, đến thời điểm phát hành báo cáo này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa có quyết định cuối cùng về vụ án nêu trên.

Thời điểm phát hành báo cáo tài chính hợp nhất soát xét này, Louis Capital chưa có kế hoạch tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị, thành viên ban kiểm soát xin từ nhiệm.

Tuy nhiên, vào ngày 30/8, Công ty đã đưa ra Quyết nghị dự kiến triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 để thông qua các nội dung về miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị, thành viên ban kiểm soát nhiệm kỳ 2021-2025; thay đổi kế hoạch kinh doanh năm 2022; thay đổi địa chỉ trụ sở chính công ty; hủy phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư. Cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 14/10 tới đây.

Tác giả: Lê Thanh Hồng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến