Dòng sự kiện:
Lũ lên bất ngờ, dân nuốt nước mắt nhìn cá lồng chết trắng
06/11/2017 06:30:38
Nước lũ lên bất ngờ trên sông Bồ (Thừa Thiên – Huế) không chỉ cuốn đi nhiều lồng nuôi cá của nhân mà còn khiến cá ở những lồng bè còn sót lại chết trắng.

Ảnh hưởng của bão số 12 khiến mưa lớn, gây ngập sâu nhiều tuyến đường, khiến giao thông tại nhiều khu vực TP Huế (Thừa Thiên - Huế) gần như bị đình trệ. Nhiều phương tiện chết máy, không thể đi lại được, giao thông trên nhiều tuyến phố bị tê liệt.

Trong khi đó, tại các xã vùng trũng huyện Quảng Điền, TX Hương Trà bị ngập úng cục bộ, nhiều tuyến đường bị chia cắt. Nhiều nơi, nước đã cao đến gần 1,5m và đang tiếp tục lên.

Mưa lũ khiến cá lồng nuôi trên sông Bồ bị chết, người dân không kịp trở tay.

Nước lũ lên nhanh trên sông Bồ, TX Hương Trà; thêm vào đó là việc thủy điện xả lũ đã khiến hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng tại đây bị thiệt hại nặng nề, khi cá đã gần tới thời điểm thu hoạch. Theo nhiều người dân địa phương, mưa lũ xuất hiện bất ngờ nên không ai kịp trở tay. Hầu hết số cá đang gần thời điểm thu hoạch, nếu biết sớm đã có thể tiến hành khai thác sớm để hạn chế thiệt hại.

Cá được vớt đem bán rẻ làm thức ăn chăn nuôi.

Chị Nguyễn Thị Nhãn, trú tại xã Hương Vinh, TX Hương Trà cho biết: "Sáng nay thấy nước sông Bồ lên nhưng không ngờ lên nhanh vậy. Để cứu lấy lồng cá, mọi người trong nhà tôi đã phải cùng nhau ra kéo lồng cá vào. Nhiều nhà không kịp kéo vào trong, chỉ biết đừng nhìn rồi khóc".

Những lồng cá của người dân sắp thu hoạch cứ trôi theo những dòng nước lũ. Những con cá còn sót lại trong lồng với trọng lượng khoảng 1kg/con thì bị nước lũ đánh tróc vảy, chết trắng. Người dân đã phải dùng tới những bao tải lớn để vớt xác cá đem đi bán rẻ. Một số được tận dụng để làm thức ăn chăn nuôi.

Hầu hết cá trong lồng đang đến kì thu hoạch.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND TX. Hương Trà cho biết: "Khi lũ về, lãnh đạo địa phương đã đốc thúc các lực lượng chức năng yêu cầu người dân về nhà tránh lũ lớn. Nhiều người dân thấy tài sản của mình trôi theo dòng nước nên không đành, họ tìm cách neo đậu lại lồng bè vớt vát được phần nào. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân, chúng tôi đã cử lực lượng công an túc trực, cấm người dân xuống khu vực nước chảy xiết trên sông Bồ”.

Người dân phải dùng nhiều túi lớn để vớt xác cá.

Trước đó, nước lũ lên nhanh trên sông Bồ (TX Hương Trà) và sông Như Ý (TX Hương Thủy) cũng đã cuốn trôi nhiều bè nuôi cá lồng của người dân địa phương.

Trước đó, lũ về cũng đã cuốn trôi nhiều lồng cá của người dân.

Thống kê sơ bộ có 13 lồng nuôi cá trên sông Bồ bị nước lũ cuốn trôi, trong đó xã Quảng Phú có 10 lồng, xã Quảng Thọ có 3 lồng. Tại xã Thủy Vân, TX Hương Thủy, lũ đã cuốn trôi 4 lồng cá nuôi trên sông Như Ý của anh Huỳnh Quốc Bảo. Theo anh Bảo, 4 lồng cá này khoảng 16 tạ, gồm các loại rô đồng, rô phi, cá trê.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến