Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh (15/9)
15/09/2015 16:51:16
ANTT.VN - Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm sâu trong bối cảnh thị trường lại dấy lên những lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại trong các lĩnh vực đầu tư, xuất nhập khẩu và công nghiệp của nước này.

Tin liên quan

Chứng khoán Trung Quốc giảm sâu ngày thứ 2 liên tiếp với khối lượng giao dịch ở mức thấp trong bối cảnh xuất hiện lo ngại cho rằng những chính sách nhằm ngăn chặn nền kinh tế đi xuống của Bắc Kinh đang không phát huy được tác dụng. Thị trường chứng khoán nước này đã bay hơi 5000 tỉ USD kể từ tháng 6.

Chỉ số Shanghai Composite chốt phiên hôm nay (15/9) giảm 3,5% xuống mức 3005,17, tổng cộng 2 ngày qua mất 6,1%.  Hầu hết các công ty hàng hóa cơ bản và công ty công nghệ đều giảm điểm. Khối lượng giao dịch thấp hơn 36% so với mức trung bình 1 tháng qua.

Số liệu hôm thứ 2 cho thấy các quỹ góp vốn nội địa đã mất 44% giá trị ròng so với tháng 7. 5 lần cắt lãi suất liên tiếp từ tháng 11 năm ngoái và những kế hoạch giải cứu nền kinh tế của Bắc Kinh vẫn chưa mang lại những hiệu quả rõ rệt, với tình trạng dư thừa năng suất và giảm phát trong chi phí sản xuất.

“Nền kinh tế vẫn không cho thấy dấu hiệu hồi phục sau một loạt động thái cắt giảm lãi suất và tỉ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng Trung ương, trong bối cảnh giới phân tích vẫn chờ đợi một sự điều chỉnh giảm nữa của NDT.”, “Những tài sản được bảo đảm bằng đồng NDT đang đối mặt với áp lực kéo xuống, trong khi thị trường vẫn tiếp tục yếu.”, Zhang Haidong – nhà phân tích chiến lược tại Jinkuang Investment Management - Thượng Hải cho hay.

Chỉ số Shanghai Composite mất 6,1% trong 2 ngày qua

Vẫn đắt.

Chỉ số CSI 300 chốt phiên hôm nay giảm 3,9%. Chỉ số Hang Seng China Enterprises trượt nhẹ 0,3%, trong khi chỉ số Hang Seng giảm 0,5%.

“Chỉ số Shanghai Index có thể rớt xuống mức 2700 bởi giá cổ phiếu vẫn đắt hơn giá trị thực của chúng.” trưởng phòng chiến lược khu vực Trung Quốc và Hồng Kông tại CLSA Francis Cheung hôm nay cho biết.

Sau khi đã giảm rất sâu, chỉ số Shanghai Composite hiện vẫn cao hơn gần 40% so 12 tháng trước và cao gấp 1,5 lần so với mức trung bình trong vòng 5 năm qua. Chỉ số lợi giá/lợi nhuận (P/E) trung bình của chứng khoán Trung Quốc hiện vẫn đắt nhất trong 10 TTCK lớn nhất thế giới, cao gấp hơn 2 lần so với P/E trung bình của Mỹ. Giới phân tích cho rằng giá cổ phiếu Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm.

Các quỹ đầu tư lao đao.

Các quỹ đầu tư vô thời hạn nội địa đã mất gần một nửa giá trị so với mức 1300 tỉ NDT (204 tỷ USD) đầu tháng 7 theo số liệu của Ủy ban Quản lý tàn sản Trung Quốc hôm thứ 2. Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 12% trong tháng 8.

Barclays Plc đã giảm mức dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống 6% từ mức 6,6% sau khi số liệu hôm chủ nhật cho thấy sản lượng công nghiệp thấp hơn kỳ vọng trong bối cảnh đầu tư tăng ở mức thấp nhất trong 15 năm qua.

Bắc Kinh hiện đang kết hợp một loạt giải pháp nhằm đối phó với tăng trưởng chậm lại, hỗ trợ cho thị trường chứng khoán, ổn định đồng NDT và hướng tới mở cửa nền kinh tế. Những giải pháp nổi bật bao gồm tái cấu trúc các công ty quốc doanh, giảm tỉ lệ yêu cầu bắt buộc về vốn đối các dự án đầu tư và thu hút vốn tư nhân cho các dự án công.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến