Dòng sự kiện:
Mất bao lâu để thoát khỏi máy bay đang gặp nạn?
04/08/2016 12:04:15
ANTT.VN - Một chiếc Boeing 777-300 của hãng hàng không Emirate đã bốc cháy trên đường băng sân bay quốc tế Dubai hôm 03/08. May mắn thay, 282 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn kịp thoát đến nơi an toàn, chỉ có 10 người bị thương. Vậy mất bao lâu để bạn có thể thoát khỏi một chiếc máy bay đang gặp nạn?

Tin liên quan

Chiếc Boeing 777-300 của hãng hàng không Emirate đã bốc cháy trên đường băng sân bay quốc tế Dubai hôm 03/08. May mắn thay, 300 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã kịp thoát ra bên ngoài trước khi chiếc máy bay chìm trong biển lửa.  

Tai nạn này cũng như rất nhiều tai nạn hàng không khác xảy ra trong thời gian gần đây đã khiến không ít người lo ngại. Vậy, phải mất bao lâu để có thể sơ tán khỏi chiếc máy bay đang gặp nạn?

Chiếc British Airways Flight 38 gặp nạn hạ cánh tại sân bay quốc Heathrow London năm 2008. Tất cả các hành khách và phi hành đoàn đều sống sót.

Bạn có thể không tin, nhưng hiện tại, theo quy định liên bang, tất cả các máy bay hiện đại có khả năng chở hơn 44 hành khách phải có khả năng sơ tán hoàn toàn trong thời gian dưới 90 giây.

Ngoài ra, để được chứng nhận bay, các máy bay chở khách mới đều phải vượt qua một thử nghiệm về việc sơ tán. Cụ thể, tình huống khẩn cấp sẽ được mô phỏng trong thử nghiệm. Trong đó, tất cả các hành khách và phi hành đoàn sẽ phải thoát khỏi máy bay trong điều kiện thiếu ánh sáng và chỉ bằng một nửa lối thoát hiểm khẩn cấp.

Năm 2006, chiếc “siêu máy bay” Airbus A380 superjumbo đã lên phương án, kế hoạch cụ thể để vượt qua bài kiểm tra sơ tán 853 hành khách, 18 phi hành đoàn và hai phi công chỉ trong 78 giây theo báo cáo của Flight Global. Chiếc Boeing 777-200 cũng vượt qua bài kiểm tra sơ tán năm 1994 chỉ trong 84 giây.

Những bài kiểm tra này thường được thực hiện với số lượng hành khách tối đa theo công suất của máy bay đó. Điều này có nghĩa rằng, số lượng ghế ngồi trên máy bay là ít hơn số người trong bài kiểm tra. Cụ thể như chiếc A380 đã được sơ tán thử nghiệm với 853 hành khách trong khi hoạt động bình thường của những chiếc máy bay hạng này chỉ là khoảng 500 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng các bài kiểm tra trên đều được tiến hành trong các điều kiện thử nghiệm – có tổ chức và hết sức bình tĩnh. Còn trong tình huống một chiếc máy bay gặp nạn thật, sự hỗn loạn hoàn toàn có thể khiến thời gian để sơ tán lâu hơn.

Kết luận, các chuyên gia khuyến cáo hành khách hãy chọn chỗ ngồi trong vòng ba hàng xung quanh lối thoát hiểm khẩn cấp. Thêm vào đó, các hành khách cũng cần phải nhận thức được vị trí của cửa thoát hiểm gần nhất.

Thanh Hương (Theo Business Insider) 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến