Dòng sự kiện:
Máy bay chạy bằng điện có khả thi?
16/10/2015 09:51:23
ANTT.VN – Trong thời đại khoa học kĩ thuật đang tiến bộ vũ bão như hiện nay, những ý tưởng dường như điên rồ lại có thể là một cuộc cách mạng nhiều năm sau đó..

Tin liên quan

CEO Musk đứng cạnh mẫu xe điện Tesla S.

Cách đây hai thập kỷ, không nhiều người nghĩ tới việc động cơ điện đang dần thay thế động cơ truyền thống tiêu thụ xăng (dầu) như hiện nay. Và câu hỏi tương tự được đặt ra là liệu những cỗ máy khổng lồ như máy bay, tàu biển có thể được vận hành bởi năng lượng điện hay không?

Câu trả lời là có, theo ông Elon Musk – CEO của hãng xe hơi điện lớn nhất thế giới Tesla.

“Tất cả phi cơ, tàu thuyền và mọi loại phương tiện vận tải khác đều sẽ được vận hành hoàn toàn bởi động cơ điện”, ông cho biết.

Nếu tầm nhìn của Musk trở thành hiện thực, tương lai của một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất thế giới được hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn.

Vận tải biển hiện tạo ra 5% lượng khí thải nhà kính mỗi năm. Phần lớn tàu biển hạng nặng sử dụng dầu bunker bởi ưu thế giá rẻ, tuy nhiên lại sản sinh một lượng lớn khí thải cũng như chất thải đổ ra môi trường.

Trong khi đó ngành công nghiệp hàng không, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng như hiện nay, cũng là một tác nhân chịu trách nhiệm không nhỏ cho sự ô nhiễm khí thải trên toàn cầu. Một chuyến bay từ New York tới London sản sinh ra 2-3 tấn CO2 cho mỗi hành khách, bằng cả một gia đình châu Âu sưởi ấm trong một năm.

Ảnh: Minh họa.

CEO của Tesla nói rằng ông rất hứng thú với việc nghiên cứu về những chiếc phi cơ vận hành bằng điện, sau khi đã bước đầu thành công trong ngành công nghiệp ô tô.

“Tôi thực sự thích thú với ý tưởng về một chiếc phi cơ siêu thanh, cất hạ cánh thẳng đứng và vận hành hoàn toàn bằng điện”, ông nói.

Mặc dù chỉ mới được thành lập năm 2003, Tesla đã và đang trở thành ngọn cờ đầu trong cuộc cách mạng ngành công nghiệp xe hơi thế giới, chuyển đổi từ động cơ chạy năng lượng truyền thống sang sử dụng các loại năng lượng thay thế khác, qua đó tạo áp lực không nhỏ lên các gã khổng lồ như Toyota hay Wolkswagen.

Tesla gần đây đã mở rộng nhà máy sản xuất duy nhất ở châu Âu nhằm thực hiện tham vọng tăng năng suất hiện tại ở mức 50 nghìn xe lên gấp 10 lần vào năm 2020.

Trong một động thái khác, hãng xe lớn thứ hai thế giới Toyota cho biết thời đại của năng lượng truyền thống sẽ chấm dứt vào năm 2050, khi mà hầu hết các động cơ ô tô đều sẽ sử dụng các loại năng lượng thay thế, kết hợp.

“Trong tương lai, động cơ truyền thống sẽ khó tồn tại được. Xu hướng thế giới thay đổi và Toyota phải thích nghi với điều này, đồng nghĩa với việc xe chạy xăng cũng như dầu diesel, hiện chiếm 85% doanh số của chúng tôi sẽ gần như biến mất trong ba thập kỉ tới”, công ty này cho biết.

N.Đ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến