Dòng sự kiện:
Volkswagen yêu cầu thu hồi 8.5 triệu xe trên toàn châu Âu
16/10/2015 08:37:58
ANTT.VN – Sau khi chương trình tự nguyện của Volkswagen (VW) bị giới chức Đức bác bỏ, hãng xe hơi khổng lồ đã nỗ lực khắc phục vụ bê bối vào thứ Năm vừa qua.

Tin liên quan

Volkswagen

Volkswagen ra lệnh thu hồi 8.5 triệu xe động cơ diesel trên khắp châu Âu (ảnh: Markus Schreiber/AP)

Volkswagen đã ra lệnh yêu cầu thu hồi 8.5 triệu chiếc xe động cơ diesel trên toàn Liên Minh châu Âu trước vụ bê bối khí thải.

Đối mặt với vụ bê bối, nhà sản xuất đã mở rộng giải pháp khắc phục vào thứ Năm vừa qua sau khi giới chức Đức bác bỏ chương trình tự nguyện của VW.

Bộ Giao thông Vận tải Đức ra lệnh thu thồi 2.4 triệu  xe VW chịu ảnh hưởng trong vụ gian lận khí thải đã khiến VW có động thái trên 28 quốc gia của Liên minh châu Âu. Điều đó có nghĩa 1.2 triệu xe bị ảnh hưởng trong vụ bê bối ở Anh cũng sẽ chính thức bị thu hồi.

VW cho biết họ hoan nghênh quyết định của Đức, điều đó sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc tiếp tục lựa chọn sử dụng xe của hãng. Tuy nhiên, VW đề xuất sẽ tự nguyện thu hồi xe, các chủ xe chỉ mất thời gian đi sửa chữa nếu họ muốn loại bỏ thiết bị gian lận, họ vẫn đủ cơ sở pháp lý để sử dụng chiếc xe của mình.

VW đã thừa nhận 11 triệu xe động cơ diesel trên toàn thế giới đã được lắp thiết bị gian lận khí thải. Hiện hãng đã dành 6.5 tỷ euro chi phí cho công cuộc thu hồi và đối mặt với hàng loạt mối de dọa khác nhau từ cổ đông và khách hàng.

Các nhà quản lí ở Mỹ cho biết họ có rất nhiều câu hỏi cho VW sau khi những tiết lộ ở bộ phận kỹ thuật  nghi ngờ động cơ diesel năm 2016 sạch hơn trong bài kiểm tra chính thức.

Các nhà sản xuất cho rằng việc thu hồi xe nên bắt đầu vào năm 2016 vì khó có thể hoàn thành vào cuối năm nay. Một số xe có thể sửa chữa bằng cách thay đổi phần mềm, nhưng một số lại cần cài đặt các bộ phận mới như kim phun nhiên liệu. Giới chức Đức cần chấp thuận kế hoạch thu hồi của VW trước khi hãng có thể bắt đầu sửa chữa xe trên toàn thế giới.

Alexander Dobrindt – Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức khẳng định sẽ có một đợt thu hồi bắt buộc. Ông nói: “VW được yêu cầu phải loại bỏ phần mềm gian lận từ tất cả các phương tiện bằng biện pháp thích hợp để quy tắc phát thải được đáp ứng đầy đủ”.

Dobrint tuyên bố sự hợp tác giữa VW và các nhà chức trách đã có phần khởi sắc. Tuy nhiên, ông cảnh báo những yêu cầu thay đổi về phần cứng trên một số loại xe có thể chưa được hoàn thành vào tháng 9 năm 2016.

Các cơ quan luật đại diện cho chủ xe ở Anh tăng cường gây áp lực lên VW sau khi ông chủ VW của Anh – Paul Willis hứa hẹn “hành động thỏa đáng”. Leigh Day – đại diện cho hơn 4.000 nguyên đơn nghi ngờ sự đảm bảo của Willis không thể giải quyết mối lo ngại của khách hàng. Slater anh Gordon – một đại diện khác cho 3000 chủ xe cảnh báo phản ứng của những nhà sản xuất là “không thỏa  đáng”. Các nhà chức trách ở Ý cũng đã đến trụ sở VW và khẳng định chính thức bắt tay vào cuộc điều tra vụ gian lận khí thải.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành mới của VW vẫn lạc quan nói với các nhà quản lí tại Leizig rằng hãng sẽ phục hồi lại sau vụ bê bối. Matthias Muller cho rằng VW cần phân quyền đến các chi nhánh và khu vực. Ông tuyên bố: “Chúng tôi có một cơ hội tốt để phục hồi trở lại trong 2-3 năm tới”.

Hoàng Hà (theo Theguardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến