Microsoft bán nhà máy Nokia tại Việt Nam
18/05/2016 21:16:55
ANTT.VN – Microsoft vừa thông báo đã đạt được thỏa thuận bán toàn bộ mảng điện thoại phổ thông cho FIH Mobile, một công ty con của Foxconn và HMD Global Oy, một công ty có trụ sở tại Phần Lan với giá 350 triệu USD.

Tin liên quan

Nhà máy Nokia tại Bắc Ninh sẽ được chuyển giao cho liên doanh FIH - HMD

Theo thỏa thuận đạt được, liên doanh FIH - HMD sẽ thâu tóm nhà máy sản xuất của Microsoft tại Việt Nam. Ngay khi thương vụ trên được hoàn thành, 4.500 nhân viên của tập đoàn Mỹ tại Việt Nam có thể chọn làm việc cho FIH hoặc HMD, tùy theo luật địa phương.

Trong khi đó, Microsoft vẫn tiếp tục phát triển hệ điều hành Window 10 và hỗ trợ các dòng smartphone Lumia như Lumia 650, Lumia 950, Lumia 950 XL hay các nhà sản xuất sử dụng hệ điều hành này như Acer, Alcatel, HP, Trinity hay Vaio.

Theo thỏa thuận, Microsoft sẽ chuyển nhượng toàn bộ tài sản của mảng điện thoại phổ thông, bao gồm thương hiệu, phần mềm, hệ thống dịch vụ, hợp đồng khách hàng và các loại tài sản khác, tùy theo pháp luật địa phương.

Thương vụ trên được thông báo sẽ hoàn tất trong nửa sau năm 2016, tùy thuộc vào quy định của pháp luật các nước sở tại và điều kiện thực tế.

Smartphone Nokia hứa hẹn sẽ trở lại trong một vài năm tới.

Smartphone Nokia sẽ quay trở lại?

Theo Engadget, trong hợp đồng giữa các bên có điều khoản cho phép HMD sử dụng thương hiệu Nokia cho các dòng smartphone và tablet của HMD trong thời gian tới. Những thiết bị này sẽ chạy trên nền tảng Android.

Arto Nummela, một lãnh đạo của Microsoft hiện tại sẽ chuyển sang làm CEO của HMD một khi thương vụ trên hoàn tất. Trước khi làm việc tại Microsoft, Nummela đã có 10 năm là người của Nokia.

Florian Seiche, một lãnh đạo khác của Microsoft với ‘lý lịch’ Nokia cũng sẽ trở thành chủ tịch của HMD.

HMD cho biết họ sẽ đầu tư 500 triệu USD trong 3 năm tới để phát triển sản phẩm và thúc đẩy thị trường. Số tiền này sẽ tới cả từ cả nhà đầu tư và lợi nhuận vận hành từ bộ phận điện thoại phổ thông vừa nhận chuyển nhượng của Microsoft.

Theo các điều khoản, FIH Mobile, công ty con của Foxcoon sẽ không có quyền sử dụng thương hiệu Nokia, tuy nhiên giống như công ty mẹ, FIH có chức năng sản xuất smartphone và table của HMD.

Như vậy, trong liên doanh này, HMD sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, marketing và phân phối sản phẩm, trong khi FIH chịu trách nhiệm lắp ráp, sản xuất. Cả hai công ty này đều có quyền truy cập ‘kho’ bằng sáng chế khổng lồ của Nokia.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến