Dòng sự kiện:
Mộ vợ vua bị san ủi ở Huế: Nguyễn Phước tộc gửi đơn kêu cứu khẩn cấp
01/08/2017 13:45:43
Dòng họ Nguyễn Phước tộc vừa có đơn kêu cứu gửi đến Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngày 1/8, thông tin Hội đồng Trị sự (HĐTS) Nguyễn Phước tộc ở Huế cho biết, liên quan đến sự việc mộ của bà Tài nhân họ Lê, vợ của vua bị san ủi, phía dòng họ vừa có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Người đứng đơn là ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch HĐTS Nguyễn Phước tộc Huế.

Dấu tích ngôi mộ bị san ủi để làm bãi đậu xe ở phường Thủy Xuân, TP Huế.

Nội dung đơn khẳng định, sau khi san ủi phần mộ của bà Tài nhân, “dù ông giám đốc Công Ty Chuỗi Giá Trị - Lê Quốc Tuấn đã xin lỗi và hứa khắc phục, nhưng rõ ràng hành vi ngang nhiên hết sức vô đạo này đã vi phạm điều 319 của Bộ Luật hình sự”. Đồng thời, hành vi này phải được xử lý “để đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Bên cạnh đó, đơn cũng nêu rõ, “chúng tôi nhận thấy công ty Chuỗi Giá Trị đã vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng khi chưa nhận bàn giao mặt bằng, chưa biết giới hạn diện tích của mình là bao nhiêu, chưa làm đúng thủ tục và khi chưa có sự đồng ý của người liên quan mà dám san ủi các di tích trên đất”.

Đại diện dòng họ Nguyễn Phước tộc trình bày mong muốn trong đơn là Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch “chỉ đạo đến UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có lập trường đúng đắn, điều chỉnh dự án; nghiêm túc xử lý hành vi trái pháp luật, buộc kẻ gây ra sai trái phải phục dựng lại lăng Bà có bản vẽ thiết kế theo kiến trúc dành cho các phi tần đời vua Tự Đức mà HĐTS Nguyễn Phước tộc và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cung cấp”.

Ngôi mộ của bà Tài nhân được bà con Nguyễn Phước tộc đắp tạm.

Như ANTT đã đưa, một tấm bia mộ đã được tìm thấy tại khu vực đang xây dựng công trình bãi đậu xe du lịch ở phường Thủy Xuân, TP Huế mà trước đó nghi tồn tại một ngôi mộ của vợ vua Tự Đức, dưới triều nhà Nguyễn.

Tấm bia này có chiều dài 67cm, ngang 32cm, dày 10cm; phía trên có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ", tạm dịch: “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Liên quan đến thân phận của người khắc trên tấm bia, phía Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế thông tin, đối chiếu với danh sách bài vị các phi tần của vua Tự Đức, thờ trong lăng ở Chí Khiêm Đường có bài vị của bà Tài nhân họ Lê Thị, thụy Thục Thuận.

Trong ngày 6/7, Hội đồng trị sự cùng nhiều bà con dòng họ Nguyễn Phước tộc đã tiến hành kiểm tra vị trí nghi là huyệt mộ của tấm bia. Kết quả, đã phát hiện một kim tỉnh (quách mộ – PV) rộng 1,2m, dài 2,4m, được xây bằng gạch vồ.

Lê Công Thành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến