Dòng sự kiện:
Mua lại báo Hoa Nam Buổi Sáng- Jackma hời lớn
14/12/2015 11:14:31
(Trung Quốc) - tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) vào hôm qua (11/12), tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding Ltd do tỉ phú Jack Ma điều hành đã kiếm được món hời lớn.

Tin liên quan

Chủ tịch kiêm nhà đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd – tỷ phú Jack Ma (Ảnh: Bloomberg)

Theo ông Lulu Yilun Chen chuyên gia phân tích của Bloomberg, Jack Ma hay Alibaba Group Holding Ltd có vẻ như nhận được một thỏa thuận tốt hơn khi chi phải bỏ ra 266 triệu đôla mua lại South China Morning Post (SCMP) và các tài sản liên quan như giấy phép xuất bản các tờ báo lớn Esquire, Elle, Cosmopolitan và Harper Bazaar tại Hồng Kông so với những giao dịch báo gần đây bao gồm cả việc tỷ phú công nghệ Jeff Bezos – người sáng lập và CEO của Amazon.com Inc. Jeff Bezos đã mua lại tờ Washington Post vào năm 2013.
Chỉ với 2.06 tỉ đôla Hồng Kông tương đương (266 triệu đôla Mỹ), tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc mua tàn bộ tài sản của công ty phương tiện truyền thông SCMP ở mức gấp 10 lần thu nhập hàng năm trước lãi suất, thuế, khấu hao và các khoản khấu trừ khác (EBITDA) khi so sánh với việc chi ra $ 250 triệu đôla, gấp 17 lần EBITDA của CEO Bezos trả cho Washington Post vào năm 2013.
Việc mua lại SCMP thậm chí còn “rẻ hơn” khi đặt cạnh những giao dịch gần đây. Điển hình như Nikkei Inc. chi 1,3 tỷ đôla  mua lại Financial Times hồi đầu năm nay, chi phí được đánh giá ở mức gấp 35 lần lợi nhuận hoạt động, trong khi việc mua lại SCMP chỉ gấp có 15 lần. Trong tháng Chín, Axel Springer SE đồng ý mua Business Insider Inc. bằng sáu lần doanh thu dự kiến ​​cho năm 2016, trong khi SCMP chỉ được trả ít hơn hai lần doanh của năm 2014.
Phạm vi hạn chế
Tờ SCMP đã 112 năm tuổi, là một trong những tờ được ghen tị về lợi nhuận của ngành công nghiệp này, những năm gần đây đã gia nhập nhiều lĩnh vực khác để đấu tranh để thu hút các nhà quảng cáo trong khi  các ấn phẩm trực tuyến miễn phí xuất hiện ngày càng nhiều. Quyền kiểm soát tờ SCMP – ấn bản được in một mặt bằng tiếng Anh trên giấy khổ rộng – vẫn không thay đổi từ khi ông trùm truyền thông Robert Murdoch, ông chủ cũ của tờ báo này đã bán gần hết số cổ phần của mình cho tỷ phú Malaysia Robert Kuok vào năm 1993.
"Thị trường của tờ SCMP rất hạn chế vì nó chỉ hoạt động ở Hồng Kông và không thể so sánh với FT," Kenny Tang, giám đốc điều hành của Jun Yang Securities Co ở Hồng Kông cho biết. có thể giúp SCMP khám phá thị trường trực tuyến.".
Từng là tờ nhật báo có lợi nhuận cao nhất thế giới, SCMP cũng không tránh khỏi tình trạng chung của báo in toàn cầu khi lợi nhuận dần sụt giảm và số lượng các ấn bản bị thu hẹp lại do độc giả dần chuyển sang đọc báo điện tử nhiều hơn.Tờ báo này đã chứng kiến ba năm lợi nhuận giảm liên tục. Ghi nhận lợi nhuận nửa năm mới nhất của tờ báo này giảm hơn 40 % so với năm trước.
sẽ vẫn đầu tư vào kinh doanh truyền thông, trong đó bao gồm các hoạt động báo chí và xuất bản tạp chí lĩnh vực mà tạo ra hơn 90 % doanh thu của SCMP Group và khoảng 65 % lợi nhuận hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó các tờ báo và tạp chí, SCMP cũng có một phân khúc kinh doanh cho thuê bất động sản.
Độc lập biên tập
Ngoài tiền bạc, Trung Quốc sẽ kiểm tra độc lập việc biên tập của tờ báo Hồng Kông này do SCMP thường xuyên xuất bản những câu chuyện như ngày kỷ niệm của vụ thảm sát Thiên An Môn,  những chủ đề cấm kỵ đối với phương tiện truyền thông khác ở đại lục.
"Jack Ma xem vụ mua lại South China Morning Post như một giao dịch quốc gia", Peter Schloss, quản lý đối tác của CastleHill Partners LLC, một công ty tư vấn và đầu tư tại Bắc Kinh cho biết. "Ông muốn khiến chính quyền trung ương yên tâm bằng cách đảm bảo rằng tờ South China Morning Post trong tay người nhà."
Khi được hỏi về mối quan tâm của thỏa thuận này có thể dẫn đến việc kiềm chế các quyền tự do báo giấy của Hồng Kông, Phó Chủ tịch Joe Tsai của Alibaba nói với SCMP rằng các công ty thương mại điện tử sẽ cho ban biên tập quyết định đăng bất kỳ câu chuyện nào. Alibaba cũng cho biết vào thứ sáu tới họ sẽ bỏ chế độ thu phí của độc giả (paywall) hiện tờ báo này đang áp dụng.
Nhìn từ nhiều khía cạnh
"Hôm nay khi tôi nhìn thấy các tổ chức tin tức chính thống phương Tây bao chùm Trung Quốc, họ có một ống kính rất đặc biệt," Tsai nói. "Chúng tôi sẽ nhìn thấy những điều khác biệt, chúng tôi tin rằng mọi thứ nên được hiện diện đúng như bản chất vốn có của nó ."
Gạt vấn đề chính trị sang một bên, việc mua quyền kiểm soát các ấn phẩm báo chí đã nâng cao vị thế của đế chế truyền thông ngày Alibaba. Trong tháng sáu, công ty này cũng công bố việc mua cổ phần của một trong những công ty truyền thông có ảnh hưởng nhất Trung Quốc và một tháng sau đã giúp thành lập một công ty truyền thông và giải trí có tên gọi CMC Holdings. Họ cũng đồng ý mua dịch vụ đăng tải video của Youku Tudou Inc và đầu tư tại Paramount Pictures’ latest "Mission Impossible"  thông qua đơn vị Pictures Group của mình.
Tập đoàn SCMP Group Ltd đã ba năm liền báo cáo lợi nhuận giảm. Cổ phiếu của SCMP Group Ltd đã bị tạm dừng giao dịch trên sàn chứng khoán kể từ tháng 2/2013 do tập đoàn này không thể tuân thủ theo điều kiện phải có tối thiểu 25% tổng số cổ phiếu được sở hữu bởi các cổ đông thiểu số. Đây là tỷ lệ tối thiểu được yêu cầu để một công ty bất kỳ được phép giao dịch cổ phiếu của mình tại Hồng Kông.

Thuý Anh - Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến