Dòng sự kiện:
Mỹ đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ chuyển S-400 cho Ukraine
20/03/2022 09:30:27
Theo Reuters, Mỹ đã nêu vấn đề với Thổ Nhĩ Kỳ về việc chuyển hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất cho Ukraine.

Giới chức Mỹ nêu đề xuất này với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ từ hồi tháng 2 nhưng tới nay vẫn chưa có yêu cầu cụ thể hay chính thức nào được đưa ra.

Reuters dẫn nguồn tin cho biết, vấn đề này cũng được nêu ngắn gọn trong chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman tới Thổ Nhĩ Kỳ đầu tháng 3.

Tổ hợp S-400 của Nga. Ảnh: Reuters

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đề nghị các đồng minh có sử dụng vũ khí và thiết bị của Nga trong đó có S-300 và S-400, cân nhắc chuyển các hệ thống này cho Ukraine để Kiev đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Ý tưởng chuyển S-400 cho Ukraine là một phần trong cuộc thảo luận rộng hơn giữa Thứ trưởng Ngoại giao Sherman với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ về cách thức Mỹ và các đồng minh có thể tăng cường hỗ trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng ý tưởng này chắc chắn bị Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa bình luận về bất cứ gợi ý hay đề xuất nào liên quan tới việc chuyển hệ thống S-400 cho Ukraine. Việc Ankara mua hệ thống S-400 do Nga sản xuất là vấn đề gây tranh cãi giữa 2 đồng minh NATO.

Các nguồn tin và nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ cho biết bất kỳ đề xuất nào như vậy cũng sẽ không khả thi, do các vấn đề từ trở ngại kỹ thuật liên quan đến lắp đặt và vận hành S-400 ở Ukraine, đến những lo ngại chính trị như đòn đáp trả mà Ankara có thể phải đối mặt từ Moscow.

Washington đã nhiều lần yêu cầu Ankara loại bỏ các tổ hợp phòng không do Nga chế tạo kể từ lần nhận bàn giao đầu tiên vào tháng 7/2019. Mỹ sau đó đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ và loại Ankara khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này buộc phải lựa chọn S-400 vì các đồng minh không cung cấp vũ khí với điều kiện thỏa đáng./.

Tác giả: Hoàng Phạm

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến