Mỹ liệu sẽ nói “Có” với ô tô “Made in China”?
21/04/2015 12:21:51
ANTT.VN - Volvo cho biết họ sẽ bắt đầu tiến hành xuất khẩu sang Hoa Kỳ dòng xe được sản xuất tại một nhà máy ở phía tây nam Trung Quốc vào tháng tới – đánh dấu thương hiệu ô tô “Made in China” vào thị trường Mỹ.

Tin liên quan

Một người đàn ông bên chiếc xe tải được sản xuất tại hãng Foton Motor tại Shanghai Auto Motor Show ngày 20/4/2015 

Geely Automobile, hãng sản xuất ô tô đã mua lại thương hiệu xe hơi Thụy Điển Volvo vào năm 2010 đang tìm cách chứng minh rằng một công ty Trung Quốc có thể quản lý một thương hiệu ô tô toàn cầu.

CEO Hakan Samuelsson của hãng cho biết, Volvo dự kiến ​​trong năm 2015 sẽ bán 1.500 chiếc S60 Inscription do Trung Quốc sản xuất và 5000 chiếc trong mỗi năm tiếp theo.

Đối với phần lớn người tiêu dùng Mỹ, Trung Quốc vẫn gắn liền với các thương hiệu thời trang và đồ điện tử giá rẻ hơn là với hình ảnh của các loại xe sang trọng. Tuy nhiên, Samuelsson không bị ảnh hưởng bởi điều đó.

Trao đổi với CNN, ông nói:"Chúng tôi không nhấn mạnh vào nơi các động cơ được chế tạo nhưng chúng tôi cũng không giữ bí mật. Chúng tôi bán Volvo và chúng tôi biết chúng có chất lượng giống hệt nhau, cho dù có được sản xuất ở đâu đi nữa”.

Đặt cược cả danh tiếng thương hiệu của mình, các nhà phân tích cho rằng công ty này vẫn cần phải có các sách lược một cách cẩn thận.

“Danh tiếng của họ đủ mạnh cho dù họ có sản xuất ở đâu đi nữa. Họ sẽ phải đảm bảo rằng mình không phá vỡ bất kỳ yêu cầu nào về chất lượng," Raymond Tsang, một đối tác Thượng Hải tại công ty tư vấn Bain & Company chia sẻ.

Một nhà máy sản xuất Volvo ở Thành Đô. Geely Automobile đã mua lại thương hiệu này từ tay Ford năm 2010

Thương hiệu Trung Quốc vươn ra thế giới?

Năm 2009, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới – vị trí đã thuộc về Mỹ suốt hơn 1 thế kỷ trước đó. Và hầu hết các hãng xe lớn đều tiến hành sản xuất tại Trung Quốc.

Nhưng cho đến nay những chiếc xe này vẫn được bán hầu hết là ở Trung Quốc.

Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc như Geely hay hãng đối thủ Great Wall Motor đã xuất khẩu các mẫu của họ sang các nước châu Phi, Trung Đông và Đông Âu. Tuy nhiên, các thị trường phát triển như Mỹ và Tây Âu vẫn là một vùng đất hứa mà các hãng Trung Quốc chưa thể tiến đến.

Chủ tịch hãng xe Trung Quốc Geely, Li Shufu cho biết ông hy vọng công ty mình sẽ trở thành một thương hiệu xe hơi toàn cầu, tuy nhiên hiện tại chưa có kế hoạch cụ thể để bắt đầu xuất khẩu thương hiệu cây nhà lá vườn của mình sang Mỹ.

"Chúng tôi có tham vọng, có quyết tâm, nhưng tôi cũng là một người rất thực tế"

Các nhà phân tích công nghiệp cho rằng có vẻ khó để các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc làm rung chuyển được thị trường xe hơi tại Mỹ như cách mà các hãng của Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm được trong nhiều thập niên trước, ít nhất là trong tương lai gần.

"Hyundai và Toyota hiện đang rất thành công nhưng cũng đã phải mất nhiều thập kỷ để thâm nhập được vào thị trường khó tính này" ông Tsang chia sẻ.

"Và giờ đây thị trường thậm chí còn cạnh tranh hơn, đặc biệt là các mẫu nhập cảnh."

Thanh Hương (Theo CNN)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến