Mỹ - Nhật và nỗ lực “cho vừa lòng nhau”
21/04/2015 11:34:10
ANTT.VN – Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng kéo dài 2 ngày trong nỗ lực giải quyết bất đồng giữa hai nước trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

Tin liên quan

Ông Amari Akira (phải) và ông Michael Froman trong cuộc gặp ngày 19/4. (Nguồn: Reuters)

Ngày 19/4 vừa qua, Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng kéo dài 2 ngày trong nỗ lực giải quyết bất đồng giữa hai nước trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tham gia đàm phán về phía Nhật Bản là Bộ trưởng Kinh tế Akira Amari và phía Mỹ là Đại diện thương mại Michael Froman.

Hôm qua, 20/4 đại diện hai bên đã có cuộc gặp tại Tokyo để bàn cách giải quyết các bất đồng về nhập khẩu nông sản, ô tô, những rào cản chính cho việc tiến tới hiệp định thương mại tự do Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo đó, Nhật Bản muốn tiếp cận sâu hơn vào thị trường ô tô và phụ kiện của Mỹ trong khi Mỹ lại muốn tăng cường xuất khẩu gạo, thịt lợn và các nông sản khác vào thị trường Nhật Bản.

Thỏa thuận song phương giữa Mỹ và Nhật Bản được đánh giá là sống còn đối với TPP vì hai nền kinh tế này cộng lại chiếm khoảng 80% sản lượng của toàn khối TPP.

Đây được xem như bước tạo đà cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Washington vào ngày 28/4 tới.

PV (TH)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến