Dòng sự kiện:
Mỹ: NSA chấm dứt chương trình do thám điện thoại
29/11/2015 09:07:04
ANTT.VN - Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) sẽ chấm dứt chương trình nghe lén điện thoại người dân Mỹ từ ngày 29/11/2015.

Tin liên quan

hshh

NSA sẽ chấm dứt chương trình nghe lén điện thoại người dân Mỹ từ ngày 29/11/2015. (Ảnh:Internet)

Kể từ 23 giờ 59 phút ngày 28/11 (theo giờ Mỹ), Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA sẽ chấm dứt chương trình do thám điện thoại của công dân để thực thi "Đạo luật nước Mỹ Tự do" (USA Freedom Act) được Tổng thống Barack Obama ký ban hành hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Trước đó, theo điều khoản 215 trong “Đạo luật Yêu nước” (Patriot Act)  được Tổng thống George W.Bush ký ban hành sau vụ khủng bố 11/9/2001 cho phép NSA thu thập dữ liệu điện thoại của các công dân Mỹ nhằm đối phó với những mối đe dọa khủng bố. Đạo luật này đã bị chỉ trích mạnh mẽ kể từ khi cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ các bí mật về chương trình này vào tháng 6/2013. Tiết lộ động trời của Snowden đã gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh nước Mỹ.

hshhgahh

Đạo luật nước Mỹ Tự do" được Tổng thống Barack Obama ký ban hành hồi đầu tháng 6 vừa qua. (Ảnh: Internet)

Ngày 2/6/2015, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua “Đạo luật nước Mỹ Tự do” (USA Freedom Act) với 67 phiếu thuận và 32 phiếu chống. Theo đó, trong vòng 6 tháng, các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật của Chính phủ Mỹ sẽ phải ngừng mọi hoạt động thu thập dữ liệu điện thoại quy mô lớn. Thay vào đó các công ty dịch vụ điện thoại sẽ đảm nhận việc này và nhà chức trách Mỹ chỉ có thể tiếp cận những dữ liệu khi được phép của một tòa án phụ trách lĩnh vực chống khủng bố.

Theo đạo luật này, chương trình giám sát hiện tại của NSA sẽ kết thúc vào ngày 28/11. Tất cả các siêu dữ liệu được NSA thu thập được cho đến thời điểm này vẫn được lưu trữ trong kho thông tin của NSA nhưng sẽ được lọc lại nếu cơ quan này cung cấp những bằng chứng hợp pháp liên quan đến chương trình giám sát.

Đây được coi là một bước tiến quan trọng của chính quyền Tổng thống Barack Obama trong nỗ lực chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan do thám và thực thi pháp luật sau hàng loạt bê bối liên quan đến các chương trình do thám bí mật gây tranh cãi trong thời gian qua.

Nguyễn Việt Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến