Tín dụng thấp- Ngân hàng Singapore đối mặt rủi ro lớn
28/11/2015 14:56:28
Bảng cân đối tài chính của các công ty xấu đi và biến động trên thị trường tiền tệ đã gây ra rủi ro lớn cho các chủ nợ Singapore, mặc dù hệ thống ngân hàng trong nước vẫn còn mức thanh khoản khá , Cơ quan tiền tệ Singapore cho biết.

Tin liên quan

Nợ xấu đã tăng lên, và chuyển động kinh tế của một số đồng tiền mới nổi ở châu Á "có thể làm trầm trọng thêm rủi ro cân bằng ngoại tệ cho các ngân hàng ở Singapore", ngân hàng trung ương Singapore cho biết trong báo cáo ổn định tài chính hàng năm của mình.

"Vòng quay chu kỳ tín dụng đặt ra rủi ro lớn đối với hệ thống ngân hàng của Singapore. Chất lượng tài sản vẫn khá ổn, nhưng cũng đã có dấu hiệu gia tăng rủi ro tín dụng cùng với sự xấu đi trong bảng cân đối tài chính của các công ty," MAS - Các cơ quan tiền tệ Singapore cho biết.

Tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng Singapore đã tăng lên từ 1.1% một năm trước đó lên 1.5 % trong quý thứ ba năm nay, ngân hàng trung ương cho biết. Các khoản nợ xấu đã tăng trong lĩnh vực sản xuất, và các ngân hàng thương mại có nguy cơ rủi ro tín dụng cao hơn, các cơ quan tiền tệ cho biết.

"Điều quan trọng cho khu vực tài chính của chúng tôi là tiếp tục thận trọng với những rủi ro mới hoặc đang tiềm ẩn như được nhấn mạnh trong báo cáo bởi những cơn gió ngược bên ngoài và nguy cơ lây nhiễm đã tăng cường"-“external headwinds and contagion risks”, Phó giám đốc điều hành MAS ông Ong Chong Tee nói. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy rằng các ngân hàng, các công ty và hộ gia đình của Singapore có khẳ năng"đàn hồi” trước những tổn thất và nhưng cú sốc tiềm ẩn, ông nói thêm.

Kiểm tra sức chịu đựng

MAS cho biết bài kiểm tra sức chịu đựng thường niên của các ngân hàng Singapore cho thấy họ sẽ có thể "chịu được cú sốc nghiêm trọng." Các thử nghiệm bao gồm kịch bản mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất mạnh hơn so với dự kiến, và nền kinh tế của Trung Quốc trải qua một sự suy thoái kéo dài.

Ngân hàng Singapore cũng được yêu cầu thử nghiệm tình huống mà đối tác lớn nhất của họ trên thị trường liên ngân hàng đã thất bại. Ngân hàng Trung Quốc là đối tác liên ngân hàng hàng đầu của nhiều ngân hàng ở Singapore, cơ quan tiền tệ lưu ý.

Tăng trưởng tín dụng sẽ vẫn còn yếu "trong tương lai gần" trong bối cảnh suy thoái ở Trung Quốc, sự yếu đi của đồng tiền trong khu vực và sự sụt giảm mạnh của giá cả hàng hóa,  MAS cho biết.

Tổng số tiền cho vay trong quý thứ ba là 5.4 % giảm so với con số 7.4 % tăng trưởng trong quý thứ ba của năm 2014, do sự sụt giảm các khoản vay phi ngân hàng, đặc biệt các khoản vay phi ngân hàng sang Trung Quốc, cơ quan tiền tệ nói.

Tỉ lệ lượng tiền cho vay trên lượng tiền gửi ngoại tệ ở các hệ thống ngân hàng vẫn ở mức 126 % trong quý thứ ba, mặc dù nó đã giảm so với con số 147 % trong tháng Năm năm 2014, MAS cho biết.

Giá bất động sản

Sự suy giảm gần đây trong thị trường bất động sản Singapore cho thấy một kịch bản lành tính, với giá bất động sản sẽ duy trì ở mức bền vững, MAS cho biết. Nhưng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cảnh giác với những dấu hiệu mới "bong bóng" trong thị trường bất động sản nhà ở MAS cho biết thêm thêm.

Đồng thời, những bất ổn trên thị trường tài chính và nền kinh tế ở nước ngoài có thể làm tăng nguy cơ thị trường BĐS trở lên khốc liệt hơn, và rủi ro có thể sẽ tràn đến lĩnh vực ngân hàng và nền kinh tế. MAS cho biết sẽ tiếp tục theo dõi rủi ro thị trường bất động sản một cách thận trọng để ổn định tài chính và sử dụng biện pháp thích hợp để duy trì một thị trường ổn định và bền vững.

Lợi nhuận của các công ty tại Singapore đã giảm trong khi vay của họ đã tăng lên kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, MAS cho biết. Mức lợi nhuận trung bình trên tổng tài sản của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch tại nội địa đã giảm xuống 3.5 % trong quý thứ hai của năm 2015, so với con số 3.9 % trong cùng kỳ năm ngoái.

"Các công ty sử dụng đòn bẩy tài chính cao trong một số lĩnh vực có thể bị tổn thương nếu lãi suất tăng lên hoặc nếu triển vọng lợi nhuận suy yếu", MAS cho biết thêm.

Thuý Anh- Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến