Dòng sự kiện:
Mỹ sắp công bố khoản viện trợ quân sự hơn 1 tỷ USD cho Ukraine
16/03/2022 12:42:36
Wall Street Journal dẫn thông tin từ một số quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Biden sẽ sớm công bố khoản viện trợ quân sự bổ sung hơn 1 tỷ USD cho Ukraine.

Kế hoạch này có thể được công bố vào hôm nay (16/3), khi Tổng thống Zelensky có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ về cuộc tấn công của Nga tại Ukraine. Ông Zelensky nhiều khả năng sẽ đưa ra một danh sách các loại vũ khí mà Ukraine cần để đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga.

Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách, trong đó bao gồm 13,6 tỷ USD viện trợ cho Ukraine. Ảnh AP.

Theo Wall Street Journal đưa tin, khoản viện trợ bổ sung này có thể bao gồm các hệ thống vũ khí như vũ khí chống thiết giáp, phòng không, trong đó có cả tên lửa Javelins và Stingers. Trước đó ngày 15/3, Tổng thống Biden đã ký thông qua một dự luật ngân sách, trong đó có khoản viện trợ 13,6 tỷ USD dành cho Ukraine.

New York Times cho biết, danh sách này không nhằm thay thế cho yêu cầu của Ukraine về tiếp nhận máy bay chiến đấu MiG của Ba Lan – một nỗ lực đã bị Mỹ gạt bỏ do lo ngại làm gia tăng căng thẳng giữa NATO và Nga.

Tổng thống Zelenskyy ngày 15/3 cũng đã đưa ra lời kêu gọi tăng cường viện trợ vũ khí khi phát biểu trước Quốc hội Canada, ông tiến xa hơn với việc hối thúc các nhà lập pháp Canada thúc đẩy vùng cấm bay đối với Ukraine.

Nga nhiều lần phản đối việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ngày 12/3, phát biểu trên Hãng thông tấn RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết việc hàng loạt quốc gia bơm vũ khí vào Ukraine có thể biến những đoàn xe vận chuyển vũ khí thành mục tiêu hợp pháp của Nga./.

Tác giả: Hồng Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến