Dòng sự kiện:
Mỹ tặng thêm 500 triệu liều vắc xin Covid-19 cho các nước
22/09/2021 10:42:28
Mỹ có kế hoạch tặng thêm 500 triệu liều vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho các quốc gia trên thế giới theo cam kết ứng phó với dịch bệnh toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 20/9 (Ảnh: AFP).

Reuters dẫn một nguồn tin cho biết, Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ chủ trì một phiên họp trực tuyến về Covid-19 vào ngày 22/9 và đưa ra thông báo mới về viện trợ vắc xin.

Theo nguồn tin, Mỹ có kế hoạch tặng thêm 500 triệu liều vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho các quốc gia trên thế giới, nâng tổng số liều vắc xin được nước này tặng cho thế giới lên hơn 1 tỷ liều.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9, Tổng thống Biden cho biết Mỹ đã chi hơn 15 tỷ USD cho việc ứng phó Covid-19 toàn cầu để tài trợ hơn 160 triệu liều vắc xin Covid-19 cho các nước khác.

Mỹ cũng đã mua 500 triệu liều vắc xin Pfizer/BioNTech và tặng cho các nước thông qua sáng kiến chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX.

Ông Biden xác nhận số vắc xin trên đã đến 100 quốc gia, đồng thời cho biết ông sẽ công bố các cam kết bổ sung tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Covid-19 vào ngày 22/9.

Theo một văn bản của chính phủ Mỹ mà Reuters tiếp cận được hôm 14/9, Mỹ đang kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ủng hộ mục tiêu kết thúc đại dịch Covid-19, trong đó có việc đảm bảo tiêm chủng cho 70% dân số thế giới trước năm 2022.

Văn bản cũng kêu gọi các nước giàu đóng góp 2 tỷ USD để tăng cường năng lực cung cấp ôxy lỏng số lượng lớn, tặng ít nhất một tỷ bộ dụng cụ xét nghiệm vào năm 2022 cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp, cũng như tài trợ 3 tỷ USD thuốc trị liệu Covid-19 cho tới năm 2022.

Bản dự thảo còn kêu gọi khu vực tư nhân tài trợ cho chiến lược chống dịch toàn cầu 2 tỷ USD để tăng cường cung cấp hệ thống ôxy vào cuối năm tới, đồng thời cung cấp các bộ xét nghiệm ở các nước nghèo hơn với giá không quá một USD mỗi bộ.

Vắc xin Pfizer/BioNTech đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ từ giữa tháng 12/2020 cho người từ 16 tuổi trở lên. Đến tháng 5 năm nay, giới chức Mỹ mở rộng cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin này cho người từ 12 tuổi trở lên.

Cuối tháng trước, Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức phê duyệt hoàn toàn vắc xin Pfizer/BioNTech cho người từ 16 tuổi trở lên. Với quyết định trên của FDA, vắc xin Pfizer/BioNTech trở thành vắc xin đầu tiên được phê chuẩn hoàn toàn ở Mỹ và sẽ mở đường cho các vắc xin khác được phê chuẩn.

Hồi tháng 6, chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết đã đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất vắc xin của Mỹ nhằm cung cấp 500 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trong năm tới. Theo New York Times, chính phủ Mỹ sẽ trả giá "phi lợi nhuận" cho Pfizer và BioNTech cho nguồn cung cấp vắc xin với 200 triệu liều sẽ được phân phối trong năm nay và 300 triệu liều nữa vào nửa đầu năm sau.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các nước trên thế giới tích cực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin để kiểm soát đại dịch sau gần 2 năm bùng phát. Trong khi các quốc gia phát triển đã tiêm đầy đủ cho phần lớn dân số, thậm chí đã bắt đầu triển khai tiêm chủng mũi tăng cường thứ ba, thứ tư, thì tỷ lệ tiêm chủng ở nhiều quốc gia còn thấp.

Tác giả: Thành Đạt

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến