Mỹ thêm 211,000 việc làm tháng 11
06/12/2015 09:35:06
Việc làm ở Mỹ tăng trưởng tốt trong tháng Mười Một khi nền kinh tế ghi nhận thêm 211.000 việc làm, cao hơn một chút so với mong đợi.

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ. Photo: The New York Tímes

Các dữ liệu, từ Cục Thống kê Lao động, cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tính đến nay hiện chỉ ở mức thấp 5%. Các số liệu thống kê việc làm cho thấy, dịch vụ, thực phẩm, xây dựng và các lĩnh vực bán lẻ đều ghi nhận con số việc làm tăng mạnh. Số liệu khả quan đó có thể mở đường cho Mỹ tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần 10 năm qua vào cuối tháng này.

Sức mạnh trong thị trường lao động là một yếu tố quan trọng đối với ngân hàng trung ương Hoa Kỳ để dịch chuyển lãi suất.

Hôm thứ Năm, Chủ tịch Fed bà Janet Yellen báo cáo cho ủy ban của Quốc hội rằng, Fed đang theo dõi mức tăng giá trong tháng Mười Hai này.

Fed, ủy ban thiết lập chính sách sẽ họp vào ngày 15 và 16 tháng 12, cắt giảm lãi suất gần bằng không như trong tháng 12 năm 2008 để đáp ứng với cuộc khủng hoảng tài chính.

 “Dấu hiệu khả quan”

Cục lao động cũng sửa đổi con số việc làm tháng Chín và tháng Mười khi ghi nhận thêm 35.000 việc làm so với báo cáo trước đây.

Trong khi đó, thu nhập trung bình mỗi giờ tăng bốn cent lên 25,25 đôla, tương đương 0.2%, sau khi tăng 0.4% trong tháng Mười.

Ngành mà không mấy khẳ quan trong tháng Mười Một, là sản xuất, cũng đã thêm1000 vị trí,  trong khi khai thác mỏ, mất 11.000 vị trí.

Ông Juan Perez, chuyên gia của Tempus Consulting ở Washington DC, cho biết: "Điều quan trọng nhất từ ​​những số liệu này là nó phù hợp với kỳ vọng, sự thay đổi rõ ràng là một tích cực vì nó ở trên con số 200.000, tháng trước cũng đã ghi nhận con số tăng lên đến 298.000.."

Ông nói thêm: "Nhưng nhìn vào NFP này (hoá đơn nghành phi nông trại), và lấy ý kiến ​​cả bà Yellen về thành tài khoản ngày hôm qua, rằng cơ bản bà thích những gì bà đang chứng kiến, chúng tôi sẽ công bố tăng lãi suất vào ngày 16 tháng Mười Hai.

Điều này sẽ chắc chắn xảy ra dù tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý thứ ba đã chậm lại đôi chút.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết tổng sản phẩm trong nước tăng với tốc độ hàng năm là 2.1%, chứ không phải là con số 1.5%, như trong báo cáo tháng trước.

Chi tiêu tiêu dùng đã được điều chỉnh giảm nhẹ, mặc dù điều này đã được bù đắp bởi sự tăng trưởng kinh tế trong các lĩnh vực khác.
Tuy nhiên, nhìn lại các con số GDP, tăng trưởng vẫn chậm so với một tốc độ hàng năm là 3.9% trong quý II. Sự tăng trưởng tốt hơn trong quý thứ ba này làm mạnh thêm nhận đinh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã sẵn sàng tăng lãi suất vào tháng tới.

Nhu cầu “bền vững

Việc điều chỉnh tăng bởi Bộ Thương mại đưa nền kinh tế Mỹ trên đà tăng trưởng ít nhất 2% trong nửa năm còn lại này. Điều đó cũng được công bố bởi sự trỗi dậy của tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong tháng Mười.

"Nhu cầu trong nước của nền kinh tế Mỹ vẫn rất vững chắc, nền tẳng mà chắc chắn sẽ mang lại sự thoải mái cho Fed khi họ cân nhắc bước đi tiếp theo," Robert Kavcic, chuyên gia kinh tế cao cấp tại BMO Capital Markets cho biết.

Lý do  chính đằng sau sự điều chỉnh con số tăng trưởng là các doanh nghiệp đã kịp bổ sung cho hàng tồn kho của họ với một tốc độ nhanh hơn so với ước tính trước.Chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn hai phần ba của hoạt động kinh tế của Mỹ, đã tăng trưởng với tốc độ 3%, giảm so với tỷ lệ 3.2% theo ước tính tháng trước.

Tăng trưởng trong đầu tư kinh doanh chậm lại, giảm từ 5.2% trong quý trước xuống còn 3.4% chủ yếu là do sự sụt giảm mạnh trong chi tiêu vào việc thăm dò dầu khí của các công ty năng lượng do giá dầu yếu.

Thuý Anh - Theo The New York Times

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến