Dòng sự kiện:
Mỹ tuyên bố trừng phạt Iran ngay sau khi tiến hành thỏa thuận trao đổi tù nhân
19/09/2023 10:00:58
Mỹ và Iran ngày 18/9 đã tiến hành trao đổi tù nhân sau khi 6 tỷ USD của Iran bị đóng băng ở Hàn Quốc đã được chuyển đến tài khoản ở Qatar.

Ngay sau khi tiến hành trao đổi tù nhân, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt đối với một số thực thể và cá nhân Iran do bắt giữ nhầm công dân Mỹ và công dân nước ngoài.

Nhà Trắng cho biết 5 công dân Mỹ bị giam giữ ở Iran đã được trả tự do ngày 18/9 để đổi lại việc trao trả tự do cho 5 công dân Iran bị giam giữ ở Mỹ và gỡ bỏ phong tỏa 6 tỷ USD của Iran bị đóng băng ở Hàn Quốc.

Các công dân Mỹ đã lên một chiếc máy bay của Qatar để trở về Mỹ. Qatar là quốc gia đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Iran.

Ảnh minh họa - ANKASAM

Giới chức Mỹ cho biết số tiền 6 tỷ USD của Iran vừa được gỡ bỏ phong tỏa sẽ chỉ được sử dụng cho các giao dịch nhân đạo như thực phẩm, thuốc và các sản phẩm nông nghiệp. Mỹ cảnh báo sẽ lại phong tỏa khoản tiền này nếu Iran sử dụng cho mục đích khác.

Cùng ngày, Mỹ đã công bố trừng phạt Bộ Tình báo và An ninh Iran, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và 3 quan chức chính phủ Iran do liên quan tới việc bắt giữ tùy tiện và không công bằng các công dân Mỹ và công dân nước ngoài.

Tài sản của các cá nhân và thực thể trên ở Mỹ sẽ bị phong tỏa và mọi cá nhân và tổ chức tài chính bị cấm giao dịch với những người này.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến