NDT vào giỏ tiền tệ quốc tế
26/07/2016 12:48:59
ANTT.VN - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 25/7 thông báo quyết định điều chỉnh hệ phương pháp tính toán các đồng tiền trong giỏ tiền tệ quốc tế, (Quyền rút vốn đặc biệt - SDR), chuẩn bị về mặt kỹ thuật cho việc đưa đồng NDT vào giỏ tiền này.

Tin liên quan

Hệ phương pháp mới sẽ giúp việc tính toán khối lượng tiền tệ dễ dàng hơn cho người dùng SDR và người tham gia thị trường tài chính. Định giá hàng ngày của SDR phụ thuộc vào tổng khối lượng tiền tệ (đơn vị của mỗi đồng tiền) của các đồng tiền chính trong giỏ.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã thành công khi đưa NDT vào giỏ tiền tệ quốc tế (Ảnh: Bloomberg)

SDR là một bộ phận trong dự trữ quốc tế của các nước thành viên theo tỷ lệ góp vốn từng quốc gia vào thể chế tài chính đa phương, được IMF tạo ra từ năm 1969. Hình thái tồn tại của SDR là những con số ghi trên tài khoản, hạch toán các khoản thu chi bằng SDR giữa các NHTW với các nước.

SDR ra đời đã giảm thiểu hạn chế trong việc sử dụng đồng USD và khẳng định vàng không phải là công cụ thanh toán duy nhất.

IMF sẽ đánh giá định kỳ giỏ dự trữ ngoại tệ SDR 5 năm/lần. Trong đó, lần cuối cùng IMF chỉnh sửa SDR vào năm 2000 với việc đưa Euro thay thế đồng tiền của Đức và Pháp.

Theo IMF, NDT hiện đang đứng thứ 7 trong số những đồng tiền được dự trữ nhiều nhất thế giới, sau 4 đồng USD, EURO, Bảng Anh, Yên Nhật trong giỏ SDR, Đô la Australia và Đô la Canada. Ngày 30/11/2015, IMF tuyên bố đồng NDT của Trung Quốc đủ điều điều kiện để đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế và quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10 năm nay.

Giành được sự chấp thuận của IMF là minh chứng cụ thể hóa những cố gắng của giới chức Bắc Kinh hướng tới nền kinh tế mang tính thị trường, tăng cường uy tín đất nước trước thềm cuộc họp G20 diễn ra chính thức vào tháng Chín tới.

Khang Khang

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến