Nhân dân tệ tiếp tục trượt dài, thiết lập nhiều đáy mới
14/07/2016 10:02:06
ANTT.VN - Sau nhiều thập kỷ liên tiếp tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, kinh tế Trung Quốc đang ngày càng bộc lộ nhiều bất ổn và có nguy cơ lâm vào khủng hoảng dẫn đến việc đồng NDT bị mất giá bằng việc thiết lập nhiều đáy kỷ lục mới.

Tin liên quan

Từ ngày 1/7 tới ngày 8/7, đồng Nhân dân tệ đã giảm 0,4% trên sàn giao dịch tiền tệ Thượng Hải, nâng tổng mức giảm liên tiếp trong 5 tuần vừa qua lên con số 2,1%. Đồng Nhân dân tệ giao dịch nước ngoài tại sàn Hồng Kông giảm 0,3% trong tuần trước trong khi chỉ số CFETS RMB Index của Bloomberg cho thấy đồng tiền này giảm 0,65%.

Mặc dù trong ngày 7/7, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã ấn định tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ ở mức 6,682 nhân dân tệ đổi 1 USD. Tuy đã tăng 0,06% so với phiên trước, nhưng giá đồng nhân dân tệ vẫn ở mức đáy 6 năm. Thị trường tiền tệ cũng đồng thời ghi nhận 5 tuần giảm liên tiếp là đà trượt dài mới nhất của đồng Nhân dân tệ.

Diễn biến của đồng Nhân dân tệ từ đầu năm 2016. (Nguồn: Bloomberg)

Các nhà phân tích dự báo, nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới sẽ mất đà tăng trưởng hơn nữa vào nửa cuối năm 2016, thúc đẩy chính phủ và ngân hàng trung ương phải đưa ra biện pháp hỗ trợ hơn nữa vì lo ngại về hệ quả từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Điều đó là dấu hiệu đồng nhân dân tệ yếu, trượt giảm đến mức thấp nhất một năm năm rưỡi, gia tăng quan ngại cho các nhà đầu tư quốc tế.

Theo dự đoán của tập đoàn tài chính Nomura (Nhật Bản), cuối năm nay tỷ giá giữa đồng NDT và đồng USD đạt 6,94 NDT/USD và trong kịch bản cấp tiến của Ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) đưa ra vào hôm 4/7 là 7,2 NDT/USD.

Theo kết quả khảo sát ý kiến chuyên gia của Bloomberg, GDP Trung Quốc tăng 6,9% trong năm 2015 và sẽ chỉ tăng 6,5% trong năm 2016.

Để tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc tăng thêm 10 điểm phần trăm trong năm 2016, thì đồng Nhân dân tệ phải mất giá 13%. Mức mất giá như vậy đồng nghĩa tỷ giá Nhân dân tệ giảm về mức khoảng 7,7 Nhân dân tệ đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Theo giới phân tích đối với Trung Quốc, mặc dù việc đồng NDT mất giá sẽ giúp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu, nhưng điều đó sẽ khiến các quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu cũng sẽ đi vào con đường phá giá đồng tiền của mình để cạnh tranh và một cuộc chiến tranh tiền tệ lại trực chờ.

Ngoài ra, với hơn 1,3 tỉ người tiêu dùng, Trung Quốc là thị trường quan trọng cho hàng hóa chế biến công nghiệp. Bởi thế nhu cầu tiêu dùng chậm lại ở Trung Quốc ắt sẽ ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Ngọc Linh (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến