Nestle tiêu hủy 400 triệu tấn mì Maggi sau vụ nhiễm chì
15/08/2015 08:23:10
ANTT.VN – Trao đổi với phóng viên ANTT.VN, ông Vũ Quốc Tuấn – Giám đốc Đối ngoại của doanh nghiệp này cho biết, “hiện nay Công ty Nestle Việt Nam không nhập khẩu/phân phối/kinh doanh sản phẩm mì ăn liền Maggi sản xuất tại Ấn Độ”.

Tin liên quan

Nestle Việt Nam không nhập khẩu, phân phối mì Maggi sản xuất tại Ấn Độ

Xoay quanh những lùm xùm được coi là tồi tệ nhất từ trước đến nay của Nestle Ấn Độ khi nước này đang đâm kiện Công ty thực phẩm Thụy Sỹ để đòi bồi thường khoảng 100 triệu USD, vì qua kiểm tra cho thấy trong loại mì Maggi có dư lượng trì vượt quá mức cho phép và phát hiện có bột ngọt trong mì Maggi (điều này trái với quảng cáo không có MSG (Bột ngọt) được in trên bao bì sản phẩm).

Liên hệ với Nestle Việt Nam, ông Vũ Quốc Tuấn – Giám đốc Đối ngoại của doanh nghiệp này cho biết, “hiện nay Công ty Nestle Việt Nam không nhập khẩu/phân phối/kinh doanh sản phẩm mì ăn liền Maggi sản xuất tại Ấn Độ”.

Bên cạnh đó, theo Phòng Tư vấn Nestle Việt Nam, “hiện ở Việt Nam Nestle chỉ sản xuất hạt nêm chứ không sản xuất mì”.

Tại Việt Nam có một doanh nghiệp được Cục An toàn thực phẩm cho phép nhập sản phẩm mì Maggi Noodle của Nestle Ấn Độ, vào thời điểm cấp phép kết quả kiểm nghiệm sản phẩm này không phát hiện kim loại chì hay gặp bất cứ vấn đề gì về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo thông tin cập nhật từ website Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, ngày 22/6/2015, Cục An toàn thực phẩm nhận được Công văn của Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh về việc báo cáo kết quả kiểm nghiệm lô hàng mì ăn liền Maggi Noodle xuất xứ từ Ấn Độ của Công ty TNHH Toàn Cầu Pans, địa chỉ: 102 Topaz 2, Tòa nhà Sài Gòn Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 19, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh nhập khẩu. Kết quả kiểm nghiệm 2 mẫu cho thấy không phát hiện hàm lượng Chì (Pb) trong sản phẩm.

Còn tại Ấn Độ, Tòa án Tối cao Bombay cho hay, quyết định của Chính phủ Ấn Độ về việc cấm bán sản phầm mì Maggi là "tùy ý" và vi phạm "nguyên tắc công lý của quốc gia", tuy vậy, Tòa án Tối cao Bombay cũng yêu cầu cần kiểm định kỹ trước khi sản phẩm mì ăn liền Maggi được phép bày bán trở lại. Theo đó Tòa án Tối cao Bombay đã yêu cầu hãng thực phẩm của Thụy Sĩ gửi 5 mẫu sản phẩm mì ăn liền từ mỗi lô hàng để tiến hành thí nghiệm. Nếu hàm lượng chì trong mì Maggi không vượt quá quy định, hãng Nestle sẽ được cho phép bắt đầu sản xuất và bán trở lại sản phẩm của hãng tại thị trường Ấn Độ.

Phán quyết này của Tòa án Tối cao Bombay được đưa ra 1 ngày sau khi Ủy ban giải quyết tranh chấp người tiêu dùng quốc gia Ấn Độ đã đệ đơn kiện Nestle và yêu cầu bồi thường 100 triệu USD với cáo buộc hãng có hành vi "thương mại không công bằng" và đưa ra thị trường những loại hàng hóa có khiếm khuyết.

Theo BBC, Nestle đã gửi 2.700 mẫu mì Maggi đến nhiều phòng thí nghiệm ở cả Ấn Độ và một số nước trên thế giới. Kết quả cho thấy mẫu mì Maggi có hàm lượng chì thấp xa so với giới hạn cho phép.

Được biết, công ty Nestle của Thụy Sĩ chiếm đến 80% thị trường mì ăn liền ở Ấn Độ đã phải tiêu hủy khoảng 400 triệu tấn mì Maggi từ vụ việc trên.

Thiên Di - Phương Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến