Dòng sự kiện:
Ngân hàng trung ương Nga kiểm soát việc bán cổ phiếu chuyển đổi từ GDR
29/04/2022 10:13:12
Ngân hàng trung ương Nga đã yêu cầu các trung tâm lưu ký hạch toán riêng cho cổ phiếu phát hành thông qua chuyển đổi GDR.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga tại Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngân hàng trung ương Nga cho biết trong một tuyên bố rằng những nhà đầu tư mua chứng chỉ lưu ký (GDR) của các công ty Nga được giao dịch trên các sàn nước ngoài để hoán đổi chúng thành cổ phiếu sẽ không thể bán lượng cổ phiếu này nhanh chóng.

Một đạo luật có hiệu lực trong tháng Tư yêu cầu các công ty Nga gỡ các GDR của họ khỏi các sàn giao dịch nước ngoài và chuyển chúng thành chứng khoán trong nước. Mục tiêu là để giảm bớt sự kiểm soát của nhà đầu tư nước ngoài đối với những công ty này.

Viện dẫn sự cần thiết của việc ổn định hệ thống tài chính, Ngân hàng trung ương Nga đã yêu cầu các trung tâm lưu ký hạch toán riêng cho cổ phiếu phát hành thông qua chuyển đổi GDR, đồng thời giới hạn số lượng bán ra vào tất cả các ngày giao dịch ở mức tương đương 0,2% lượng được quy đổi.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết quy tắc mới áp dụng cho cả các giao dịch trên Sàn giao dịch Moskva và các giao dịch mua bán phi tập trung.

Ngân hàng trung ương Nga - cũng là cơ quan quản lý chứng khoán của nước này - cho biết họ đã hành động sau khi nhận thấy rằng người dân Nga đang mua GDR từ các nhà đầu tư này và hy vọng sẽ bán đi cổ phiếu sau khi chúng được chuyển đổi.

Do hoạt động giao dịch GDR của Nga đã bị đình chỉ trên các thị trường phương Tây, giới đầu tư từ "các quốc gia không thân thiện" - nghĩa là những quốc gia đã áp lệnh trừng phạt đối với Nga - có thể muốn chuyển giao các GDR của họ cho người Nga hơn là mạo hiểm cố gắng phục hồi giá trị của chúng, trong bối cảnh Nga đang kiểm soát dòng vốn.

Theo Ngân hàng trung ương Nga, những giao dịch như vậy có thể khiến thị trường chứng khoán Nga mất giá mạnh và làm suy yếu tính ổn định của khu vực tài chính.

Yêu cầu mới nhất sẽ không áp dụng cho các cổ phiếu chuyển đổi từ GDR được mua trước ngày 1/3, hoặc nếu một ủy ban chính phủ cho phép miễn trừ những giao dịch đó./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến