Nghệ An: Bệnh viện xin hỗ trợ trang thiết bị tiền tỉ rồi ‘đắp chiếu’
05/09/2016 08:45:54
Được Ngân hàng Thế giới hỗ trợ hệ thống trang thiết bị hiện đại, trị giá hàng tỷ đồng thế nhưng Bệnh viện đa khoa huyện Nam Đàn (Nghệ An) gần như bỏ không, có chăng “năm thì mười họa” mới dùng đến.

Tin liên quan

Dự án Hỗ trợ y tế do Ngân hàng Thế giới tài trợ được triển khai ở các tỉnh Bắc trung bộ có số vốn dự kiến khoảng 75 triệu USD, trong đó vốn vay là 65 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam khoảng 10 triệu USD. Nghệ An được thụ hưởng hơn 14 triệu USD.

Dự án hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ y tế dự phòng và điều trị tại tuyến huyện thông qua việc cung cấp trang thiết bị y tế, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế, đầu tư cơ sở hạ tầng và tăng cường công tác quản lý. Thông qua đó giúp các cơ sở y tế tuyến huyện đủ năng lực khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của người dân trong vùng, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên một cách hiệu quả.

Bệnh viện Nam Đàn là đơn vị được ưu tiên thụ hưởng dự án của WB

Là đơn vị được thụ hưởng dự án trên, Bệnh viện đa khoa huyện Nam Đàn (Nghệ An) được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại như: Dàn mổ nội soi tiêu hóa và nội soi tiết niệu với tổng trị giá khoảng hơn 3 tỷ đồng. Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng khoảng 1,5 tỷ đồng (nguồn trái phiếu chính phủ), Máy siêu âm màu 3D – 4D, máy Nội soi trực tràng hậu môn khoảng 1,1 tỷ đồng...

Với tiềm lực vốn có, lại được “ưu ái” hỗ trợ thêm nhiều trang thiết bị hiện đại BVĐK huyện Nam Đàn được đánh giá là một trong những bệnh viện tuyến huyện có “tiềm lực” để phát triển phục vụ tốt hơn nữa công tác khám chữa bệnh cho người dân trong vùng. Qua đó trở thành một điểm sáng trong Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc trung bộ.

Tuy nhiên, việc triển khai dự án này tại Bệnh viện đa khoa huyện Nam Đàn thời gian qua lại là một thực trạng đáng buồn. Hàng loạt máy móc, trang thiết bị hiện đại đã không có “cơ hội” để phát huy hiệu quả.

Máy siêu màu được đưa về nhiều tháng qua nhưng chưa có kế hoạch sử dụng

Có mặt tại phòng siêu âm bệnh viện huyện Nam Đàn, chúng tôi ghi nhận các bác sĩ tại đây vẫn đang dùng máy siêu âm đen trắng để siêu âm cho bệnh nhân. Cạnh chiếc máy siêu âm đen trắng này là một máy siêu âm màu hiện đại đang phủ vải.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Tấn - Trưởng Khoa cận lâm sàng – cho biết, chiếc máy siêu âm màu 4D này được lắp đặt từ giữa tháng 6/2016. Qua 2 tháng hiện diện tại bệnh viện này, chiếc máy chưa một lần được sử dụng và cũng chưa biết khi nào nó sẽ được dùng đến.

Tìm hiểu tại khu vực phẫu thuật, nơi đặt Dàn hệ thống máy mổ nội soi tiêu hóa vốn được đưa về bệnh viện huyện Nam Đàn từ khoảng 2 năm qua, chúng tôi được biết số lần sử dụng chiếc máy này cũng chỉ là “đếm trên đầu ngón tay”. Phần lớn thời gian được phủ vải nằm im lìm.

Cũng tại đây, hệ thống máy mổ nội soi tiết niệu được đưa về từ năm 2014 đến nay nhưng vẫn chưa một lần được sử dụng. Chiếc máy có giá hàng tỉ đồng bỗng như bị biến thành “cục sắt vụn”.

Máy mổ nội soi đưa về từ năm 2014 nhưng chưa một lần sử dụng

Nhiều năm trước đó, so với các bệnh viện tuyến huyện ở vùng phụ cận như Thanh Chương, Đô Lương, Tân Kỳ, Anh Sơn... BVĐK huyện Nam Đàn được đánh giá là một trong những cơ sở tuyến huyện có những chỉ số phát triển tốt. Những năm trở lại đây, trong khi các bệnh viện tuyến huyện khác thật sự “trở mình”, không ngừng đổi mới thì BVĐK huyện Nam Đàn lại ỳ ạch và giờ đây phải trở thành một trong những bệnh viện tuyến huyện ở khu vực đồng bằng buộc phải sát nhập với Trung tâm y tế dự phòng huyện Nam Đàn.

Một minh chứng cho sự “trì trệ” tại bệnh viện huyện Nam Đàn chính là việc hàng loạt máy móc, trang thiết bị trị giá hàng tỉ đồng đang nằm “đắp chiếu”. Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Nam Đàn những năm qua đã làm gì?

Nguyên Hùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến