Dòng sự kiện:
Nghệ An: Vẫn cho triển khai dự án cải tạo vỉa hè thành bãi đỗ xe dù đã bị 'tuýt còi'
21/09/2018 07:10:53
Sau khi dự án cải tạo vỉa hè thành bãi đỗ xe của TP Vinh (Nghệ An) bị “tuýt còi” và xảy ra nhiều sai phạm nhưng mới đây, tỉnh Nghệ An vẫn tiếp tục cho triển khai và thi công tiếp.

Vào chiều ngày 20/9, sau cuộc họp giữa các ban, ngành và những bên liên quan dưới sự chủ trì của ông Huỳnh thành Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nghệ An đã có kết luận và tiếp tục cho triển khai dự án cải tạo vỉa hè thành bãi đỗ xe TP Vinh.

Cũng tại buổi họp chiều nay, ông Huỳnh Thanh Điền cũng nhấn mạnh, dự án cải tạo vỉa hè thành bãi đỗ xe, TP Vinh thí điểm khoét vỉa hè giảm ùn tắc giao thông, đồng thời chuẩn bị phục vụ lễ kỷ niệm 230 năm Phượng Hoàng Trung Đô, 10 năm đô thị loại 1, đề nghị các ngành ủng hộ thành phố tiếp tục thực hiện dự án. Bên cạnh đó, Thành phố cũng lưu, cần rút kinh nghiệm về quy trình triển khai cho đúng pháp luật, đảm bảo thiết kế chi tiết, bổ sung biển báo, quản lý chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm.

Dù bị "tuýt còi" và xảy ra sai phạm nhưng tỉnh Nghệ An vẫn tiếp tục cho triển khai và thi công tiếp dự án cải tạo vỉa hè thành bãi đỗ xe tp Vinh.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, nhằm giảm tải ùn tắc giao thông và tạo thêm bãi đỗ xe cũng như xây dựng công trình hướng tới kỷ niệm 230 năm Phượng Hoàng – Trung Đô và kỷ niệm 10 năm TP Vinh được công nhận là đô thị loại I, Dự án “Cải tạo một số điểm trên vỉa hè các tuyến đường: Lê Mao, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai làm điểm đỗ xe” của TP Vinh được phê duyệt (từ cuối năm 2017) do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 13 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp hơn 8 tỷ đồng với tổng chiều dài vỉa hè cải tạo làm nơi đỗ xe là 760m.

Qua thực tế quan sát, dọc tuyến đường Lê Mao, TP Vinh hiện nay đang ngổn ngang gạch, cát. Dọc vỉa hè bị bóc xới nham nhở. Nhiều hạng mục vẫn đang thi công dang dở, gây ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị và trật tự ATGT trên địa bàn TP Vinh.

Theo dự kiến, công trình này sẽ đưa vào sử dụng vào đầu tháng 10 tới đây. Tuy nhiên, khi bị cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Xây Dựng Nghệ An “tuýt còi” nên công trình đang trở thành mớ hỗn độn.

Công trình dang dở, gây ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị và trật tự ATGT trên địa bàn TP Vinh.

Theo kết luận thanh tra của Sở Xây dựng Nghệ An, việc lập hồ sơ khảo sát và lập hồ sơ thiết kế xây dựng còn nhiều sai sót. Trách nhiệm đối với các sai phạm, tồn tại này thuộc về nhà thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế BVTC là Công ty CP tư vấn và xây dựng Thành Đạt. Ngoài ra, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng Thành phố với vai trò là đại diện Chủ đầu tư cũng có phần trách nhiệm

Việc thi công xây dựng còn có một số sai sót như thi công sai thiết kế, chưa lập bản vẽ hoàn công, thi công chậm tiến độ, năng lực của nhà thầu chưa phù hợp quy định… Trách nhiệm đối với các sai phạm này thuộc về nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng Đô thị Vinh, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Việt Nam, Công ty TNHH thương mại Hoàng Giang và tổ chức tư vấn giám sát là Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh.

Trước những sai phạm nêu trên, Sở Xây dựng Nghệ An kiến nghị UBND TP Vinh hoàn trả lại phần vỉa hè đã cải tạo làm điểm đỗ xe. Sau khi hoàn trả vỉa hè, UBND TP Vinh báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh Nghệ An cho phép sử dụng tạm thời 1 phần vỉa hè  để đỗ xe phù hợp với quy định pháp luật.

Ngay sau đó, UBND TP Vinh đã có văn bản giải trình và mong UBND tỉnh Nghệ An, sở Xây dựng Nghệ An cho phép UBND thành phố Vinh tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án để kịp chào mừng 230 năm ngày Phượng Hoàng Trung Đô, 10 năm thành phố Vinh đô thị loại I. Xem đây là một công trình thí điểm, trong quá trình khai thác sử dụng UBND thành phố Vinh tổ chức đánh giá nhằm đáp ứng được mục tiêu đề ra của dự án và báo cáo UBND tỉnh Nghệ An, các sở, ngành liên quan cho phép triển khai nhân rộng trên toàn Thành phố nếu đạt hiệu quả tốt.

Bên cạnh đó, UBND TP Vinh cam kết sẽ chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm vì đã để xảy ra các sai sót khi triển khai dự án; đồng thời, tổ chức rà soát, điều chỉnh, sửa chữa các sai sót liên quan về hồ sơ thiết kế, dự toán đảm bảo theo đúng quy định.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến