Dòng sự kiện:
Người dân mất tiền trăm vẫn phải chịu ăn bưởi Diễn nhái
22/01/2016 10:14:41
ANTT.VN - Chỉ còn gần ba tuần nữa là đến Tết nguyên đán, người dân đổ xô đi mua bưởi về làm ngũ quả thắp hương, các lái buôn cũng lợi dụng cơ hội này để tích trữ, tăng giá bưởi Diễn trong những ngày giáp Tết.
 

Tin liên quan

Bưởi Diễn nổi tiếng là loại bưởi đẹp mã, mỏng cùi và thơm ngon nhất thị trường, được người dân ưa chuộng chọn mua hàng chục quả về để làm ngũ quả thắp hương ngày Tết và để ăn dần vì bưởi rất ngon, tép bưởi căng mọng nước.  

Bưởi được các thương lái tích trữ tại kho để chờ bán vào độ giáp Tết vớ giá cắt cổ

Gần Tết bưởi Diễn trên thị trường càng khan hiếm và rất dễ bị các con buôn pha trộn với những loại bưởi được trồng ở vùng khác với chất lượng kém hơn nhiều mà vẫn bán với giá đắt đỏ ngang với bưởi Diễn gốc.

Chị Hòa, làng Ngọa Long (Phú Diễn – Từ Liêm – Hà Nội) chia sẻ: “ Thời gian cách đây một tháng thì bắt đầu thu hoạch hết rồi, lái buôn đến thu mua hết để bán và tích trữ. Chứ giờ này mà vào làng hỏi mua bưởi thì nhà ai cũng hết rồi, chỉ còn một vài quả gia đình để lại để làm ngũ quả thắp hương Tết thôi. Giáp Tết thế này tìm một quả bưởi ngon để ăn cũng khó.”

Giá của một quả bưởi Diễn bán tại vườn năm nay khoảng 80 nghìn đồng/1 quả. Đây là giá của loại trái bưởi của cây bưởi có tuổi đời từ 20 năm trở lên vì cây bưởi càng cỗi thì bưởi ăn càng ngon, vỏ càng mỏng, óng. Còn trái bưởi của những cây có tuổi đời ít hơn thì giá phải chăng hơn, khoảng 50 đến 60 nghìn đồng/ 1 quả. Nhưng nếu người dùng nào không biết phân biệt thì vẫn bị thương lái bán với giá cao ngất ngưởng bằng với bưởi loại 1.

Khảo sát tại một cửa hàng bán bưởi trên đường 32 Diễn (Từ Liêm – Hà Nội). Những trái bưởi treo mác “Bưởi Diễn” được bày bán la liệt với giá rẻ hơn nhiều so với giá một quả bưởi Diễn chính gốc mua tại vườn. Chủ cửa hàng mời chào mua bưởi với giá một quả chỉ từ 25 đến 50 nghìn một quả. Lân la hỏi chuyện, bà chủ này mách nhỏ “ Giá của bưởi Diễn gốc thì đúng là 80 nghìn mua ở vườn, còn tôi bán ra là từ 100 đến 120 nghìn/1 quả cơ. Nhưng bưởi loại 2 này rẻ hơn vì được thu mua ở Phùng, Trôi mang về đây bán.”

Những trái bưởi mang mác “Bưởi Diễn” được bày bán la liệt trên đất Diễn

Ngược lại với những cây bưởi trống trơ không còn quả nào vì đã được thu hoạch thì tại Trung tâm ươm cây giống và cây cảnh (gần làng Ngọa Long) có rất nhiều cây bưởi sai trĩu quả được ươm và chờ bán cho những thượng khách chơi bưởi ngày Tết.

Những cây bưởi cảnh được chăm sóc rất cẩn thận

Anh Lợi – một người chăm sóc bưởi cảnh tại đây cho hay: “ Giá của mỗi cây bưởi này khoảng từ 10 triệu trở lên, chúng có tuổi đời khá cao, tuy để làm cảnh nhưng những trái bưởi ăn vẫn rất ngon.” Ngày càng có nhiều người chuộng chơi bưởi cảnh nhưng giá thành của mỗi cây bưởi lại gấp nhiều lần so với các loại quất, đào.

Trần Hà

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến