Dòng sự kiện:
Người đàn ông 'chăn' đàn cò hàng vạn con ở Thanh Hóa
20/11/2020 15:37:01
Mỗi chiều xuống, đàn cò trắng muốt lên tới hàng chục vạn con bay rợp trời từ khắp nơi đổ về trú ngụ ở cánh đồng hoang vu tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

 

Ông Mai Văn Quân (58 tuổi), là chủ nhân của khu đất rộng 18ha tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, Thanh Hóa, nơi những năm qua được cải tạo để làm nơi trú ngụ của hàng chục vạn con cò và các loài chim.

Ông Quân cho biết, xuất phát từ tình yêu với loài chim từ thuở nhỏ, trong một lần về Hà Ngọc, ông nhận thấy giữa cánh đồng hoang này có nhiều loài cò thường về trú ngụ nên nảy sinh ý muốn biến nơi đây thành "nhà cho chim ở". 

Năm 2004, ông nhận thuê 8ha diện tích đất. Đến năm 2014, ông được huyện Hà Trung giao thêm 10ha. Để bảo vệ loài cò và các loài chim khác, ông cho xây tường rào bao quanh, thuê người bảo vệ suốt ngày đêm. 

"Ngày đầu, chứng kiến cảnh người dân săn bắt hàng trăm con cò để làm thịt, tôi rất xót xa. Vì thế tôi muốn bảo vệ đàn cò bằng mọi giá. Hơn chục năm qua, khu đất này tôi chỉ dùng để làm nơi cho cò về trú ngụ", ông Quân nói. 

Mỗi khi chiều xuống, đàn cò ở khắp nơi đổ về đây trú ngụ, tiếng kêu quang quác xao động cả bầu trời. Biết đây là nơi an toàn, mỗi năm số lượng cò về đây lại nhiều hơn. Chủ nhân của vườn cò đã cho trồng thêm nhiều bụi tre để cho cò đậu và làm tổ.

"Từ khi xây tường bảo vệ đến nay đã 6 năm, lượng cò về đây tăng lên nhiều. Tôi ước chừng phải có đến 10 vạn con, ngoài các loài cò như cò lửa, cò nhện... ,còn có bồ nông, sáo sậu, bìm bịp...Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và thanh thản mỗi khi được ngắm đàn cò bay lượn", ông Quân chia sẻ.

Ông Lê Văn Xuân, người được thuê để trông coi và bảo vệ đàn cò. Ông Xuân nói làm việc ở đây được 2 năm, công việc của ông là theo dõi di biến của đàn cò, không cho người ngoài xâm phạm và săn bắt cò.

"Năm nay, thời tiết khắc nghiệt, có những tháng hè cò về ít hơn, nhưng gần đây, tiết trời mát mẻ cò lại về nhiều", ông Xuân nói.

Ngoài việc tự bảo vệ khu vườn cò, ông Quân còn thường xuyên tuyên truyền người dân không săn bắt. Những năm gần đây, tình trạng săn bắt cò vì thế giảm hẳn. Người đàn ông 58 tuổi ấp ủ xây dựng một khu sinh thái để du khách có thể về đây thưởng ngoạn ngắm cò.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến