Dòng sự kiện:
Người tiêu dùng được ưu đãi gì trong 'Ngày không tiền mặt 16/6'?
22/05/2019 18:00:24
Ngày 16/6 hằng năm được chọn là 'Ngày không tiền mặt'.Người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tại buổi họp báo mới đây: Ngày 16/6 sẽ được chọn làm Ngày Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Nhiều đơn vị xác nhận hỗ trợ, ưu đãi cho người tiêu dùng trong ngày Không tiền mặt 16/6.

Theo đó, Ngày không tiền mặt – 16/6 là ngày phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ. Đây cũng là thời điểm bắt đầu vào mùa du lịch, mua sắm giữa năm.

Ngày không tiền mặt sẽ bao gồm chuỗi các sự kiện với hoạt động tiêu biểu, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án phát triển Thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.

Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện và Nghị quyết 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến 2021.

Theo đó, Ngày không tiền mặt sẽ có Diễn đàn không tiền mặt, cùng Tuổi trẻ sáng tác Slogan cho Ngày không tiền mặt, Hội thảo về thanh toán không dùng tiền mặt vào ngày 6/6 và Ngày mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt 16/6.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán, (NHNN) cho biết, đây là một trong những hoạt động tiêu biểu, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2016 - 2020, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện và Nghị quyết 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Ông Dũng cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2019, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý trên 37 triệu giao dịch với giá trị gần 21 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng khoảng 23% số giao dịch và 17% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018).

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ TTKDTM liên tục được tăng cường, mở rộng; đến cuối năm 2018, toàn quốc có 18.587 ATM trải rộng khắp cả nước, 243.123 máy POS, phần lớn được lắp đặt tại các điểm bán lẻ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi bán lẻ, cửa hiệu tạp hóa lớn, nhà hàng, khách sạn và đang mở rộng tới nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ công như cơ sở y tế, bệnh viện, trường học, dịch vụ công ích...

Thẻ ngân hàng tiếp tục phát triển, lượng thẻ phát hành, số lượng và giá trị giao dịch thẻ tiếp tục tăng qua từng năm. Thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng trong năm 2018 đạt khoảng 229,2 triệu lượt với tổng giá trị giao dịch khoảng 592 nghìn tỷ đồng.

Nhằm hỗ trợ người dùng, các ngân hàng thương mại đã tích hợp thêm nhiều tính năng, tiện ích vào thẻ ngân hàng để sử dụng cho chi trả hàng hóa, dịch vụ tại điểm bán, thanh toán hóa đơn tiện ích, thanh toán mua hàng trực tuyến, đồng thời với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, độ an toàn, bảo mật trong thanh toán thẻ. Đến nay, đã có khoảng 76 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet (Internet payment) và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán di động (mobile payment).

Về việc tuyên truyền TTKDTM đến người dân, bà Lê Thị Thúy Sen, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN cho biết tùy vào đối tượng cũng như phân khúc khách hàng mà NHNN sẽ có phương án tuyên truyền phù hợp. 

“Với những người dân ở vùng sâu, vùng xa, chúng tôi có kế hoạch truyền tải thông điệp TTKDTM như quy trình thủ tục, cách thức triển khai, điều kiện thực hiện, giao dịch qua mobile banking hay internet banking. Ngoài ra, Vụ truyền thông còn đề xuất NHNN phối hợp với các đoàn thể như Đoàn TNCS, Hội liên hiệp phụ nữ, Mặt trận tổ quốc ở các địa phường để truyền tải thông tin sâu rộng”, bà Lê Thị Thúy Sen chia sẻ. 

Khánh Linh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến