Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Nguy cơ thiệt hại lớn vì hàng triệu con châu chấu tàn phá hoa màu
31/05/2020 16:45:32
Hàng triệu con châu chấu xuất hiện và tàn phá hoa màu của người dân ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa), khiến mùa màng đứng trước nguy cơ thiệt hại nặng.

Những ngày qua, những con châu chấu tre lưng vàng xuất hiện ở xã Mường Chanh, huyện Mường Lát (Thanh Hóa). Chúng gặm nhấm và tàn phá mọi loại hoa màu như lúa, ngô, khoai, sắn...của người dân.

Ban đầu chúng xuất hiện lác đác, nhưng chỉ trong vài ngày, số lượng châu chấu đã lên tới hàng triệu con. Để cứu lấy hoa màu, người dân đã dùng các dụng cụ như lưới, vải màn, thắp lửa để bắt châu chấu nhưng không xuể. Thậm chí, họ còn dùng cả thuốc sâu để diệt loại côn trùng này.

Châu chấu gặm nhấm hoa màu của người dân

Ông Lục Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Mường Chanh, cho biết hiện tượng châu chấu đang có dấu hiệu lan rộng ở các bản Cang, bản Bóng, bản Chai...Hơn chục ha lúa nước chưa đến kỳ thu hoạch đang đứng trước nguy cơ thiệt hại nặng nề.

Châu chấu mà người dân bắt được

Trước tình hình này, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho biết ngành chức năng huyện Mường Lát cũng đã xuống địa phương khảo sát để lên phương án hướng dẫn người dân diệt châu chấu. Qua khảo sát tại xã Mường Chanh cho thấy, châu chấu xuất hiện với mật độ phổ biến 10 con/m2, cao 30 con/m2 và cục bộ lên tới 120 con/m2.

Chúng gặm nhấm bất cứ loài thực vật nào

“Chúng tôi đang vận động nhân dân, các lực lượng vũ trang, tổ chức đoàn thể...thực hiện các biện pháp thủ công như thu gom, bắt, đốt...tại các khu vực châu chấu tập trung. Áp dụng hai phương pháp phun thuốc bảo vệ thực vật dạng nước và dạng khói để diệt trừ châu chấu. Đồng thời theo dõi, giám sát chặt chẽ thời gian châu chấu non nở, phạm vi gây hại, hướng di chuyển, các điểm châu chấu tre co cụm, đẻ trứng... để chủ động phòng trừ ngay từ đầu vụ, tránh bùng phát trên diện rộng”, ông Cường nói.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến