Dòng sự kiện:
Nguyên nhân gây sập giàn giáo Formosa ở Hà Tĩnh
30/07/2015 08:43:49
ANTT.VN – Sau hơn 4 tháng, nguyên nhân của vụ sập giàn giáo Formosa ở Hà Tĩnh làm 13 người chết và hàng chục người bị thương mới được công bố chính thức.

Tin liên quan

Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh vừa có báo cáo gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng, các ban ngành liên quan về báo cáo kết quả điều tra vụ sập giàn giáo Formosa. Việc xác định nguyên nhân sập giàn giáo do Viện khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng thực hiện.

Hiện trường vụ sập giàn giáo Formosa Hà tĩnh

Theo kết luận, giàn giáo sập do 4 nguyên nhân, gồm nguyên nhân khởi nguồn sự cố, thuộc về kết cấu, vận hành và thuộc về thiết bị.

Về việc khởi nguồn của sự cố, giàn giáo sập do tuột phanh, tuột kích, báo cáo nêu, khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35 mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần và lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN (sức chịu tải của kích) dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống. Sau đó là sự bắt đầu mất ổn định của thanh cột ray, gây rung lắc cho giàn giáo.

Kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp, chưa xét đến sự mất ổn định ngoài mặt phẳng khung của hệ phanh cột ray nâng hạ kích. Vì thế, dù hệ cột ray hoàn toàn đảm bảo khả năng chịu lực trong mặt phẳng khung nhưng lại mất an toàn ngoài mặt phẳng khung cột. Hơn nữa, với tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép, khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn thì sụp đổ.

Với việc vận hành, đoàn chỉ ra vấn đề tại thời điểm trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố. Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động...

Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét vì không được bảo dưỡng. Qua thử nghiệm cho thấy, một số má phanh bị tụt khi gia tải tới 420 kN, một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế, độ tin cậy không cao. Nhà sản xuất chưa xem xét đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt của miền Trung để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến