Dòng sự kiện:
Nguyên nhân Trung Quốc siết chặt xuất khẩu phân bón
20/10/2021 16:19:45
Việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu phân bón sẽ ảnh hưởng trên khắp thế giới, vì nước này là nhà cung cấp phân bón chính, chiếm khoảng 30% thương mại toàn cầu.

Các nhà chức trách Trung Quốc đang áp những rào cản mới đối với các nhà xuất khẩu phân bón trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về giá điện và sản lượng lương thực tăng cao, một động thái có thể làm trầm trọng thêm cú sốc giá toàn cầu và lạm phát lương thực.

Một số lô hàng phân bón Trung Quốc chuẩn bị được vận chuyển đang bị chính quyền địa phương giữ lại để kiểm tra bổ sung hoặc để xem xét cấp giấy chứng nhận xuất khẩu mới, theo các nguồn thạo tin với yêu cầu không công khai danh tính.

Cuối cùng, những lô hàng này sẽ được bán ở thị trường nội địa hoặc phải đối mặt với sự chậm trễ trong xuất khẩu, các nguồn tin giấu tên cho biết.

Việc siết chặt giám sát diễn ra khi chi phí sản xuất phân bón toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục mới, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và Trung Quốc vì than đá và khí tự nhiên là những nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất phân bón.

Việc chi phí tăng diễn ra vào thời điểm đặc biệt đáng lo ngại, với giá thực phẩm toàn cầu chạm mức cao nhất trong 10 năm qua.

Các biện pháp mới do Chính quyền Trung Quốc thực hiện tuân theo quy định hải quan có hiệu lực từ ngày 15/10, yêu cầu kiểm tra bổ sung đối với xuất khẩu phân bón.

Điều này cũng tuân theo một thông báo từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) – cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc – kêu gọi ổn định nguồn cung và giá phân bón do tầm quan trọng của mặt hàng này đối với sản xuất nông nghiệp và an ninh lương thực.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã bổ sung các yêu cầu kiểm tra mới đối với 29 loại sản phẩm, bao gồm từ urê đến amoni nitrat, theo một thông báo được phát hành trong tháng này.

Mặc dù vậy, đà tăng giá trên thị trường phân bón Trung Quốc không có dấu hiệu hạ nhiệt, với giá hợp đồng tương lai urê chuẩn giữ gần mức kỷ lục.

Động thái hạn chế xuất khẩu phân bón của Trung Quốc sẽ được cảm nhận trên khắp thế giới vì nước này là nhà cung cấp chính urê, sulphat và phốt phát, chiếm khoảng 30% thương mại toàn cầu.

Các bên mua phân bón lớn nhất của Trung Quốc bao gồm Ấn Độ, Pakistan và các nước Đông Nam Á.

Đã có những dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu phân bón đang xuất hiện trên toàn cầu.

Nông dân ở Brazil cho biết, một số chuyến giao hàng phân bón và hoạt chất glyphosate đã bị hủy bỏ.

Pháp, nhà sản xuất nông nghiệp lớn nhất châu Âu, có thể gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung phân bón, một quan chức của FranceAgriMer cảnh báo vào tuần trước.

Hải quan Trung Quốc đã không trả lời các cuộc gọi tìm kiếm bình luận về việc hạn chế xuất khẩu.

Tác giả: Minh Đức

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến