Nhà đầu tư trái phiếu kho bạc Mỹ không quan tâm lương công nhân Mỹ là bao nhiêu
03/08/2015 14:51:54
Xác suất tăng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang cùng với những thông tin kinh tế mới đây, những nhà đầu tư trái phiếu sẽ phải sự chú ý nhiều hơn đến bản báo cáo việc làm tháng bảy của chính phủ được công bố trong tuần này để xem liệu rằng người lao động có được tăng lương.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Xác suất tăng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang cùng với những thông tin kinh tế mới đây, những nhà đầu tư trái phiếu sẽ phải sự chú ý nhiều hơn đến bản báo cáo việc làm tháng bảy của chính phủ được công bố trong tuần này để xem liệu rằng người lao động có được tăng lương.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm manh mối về việc trái phiếu kho bạc có thể kéo dài chuỗi chiến thắng dài nhất kể từ tháng Giêng sau khi các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương cho biết ngày 29 tháng 7 họ đang tìm kiếm "một số cải tiến hơn nữa trong thị trường lao động" trước khi tăng giá lần đầu tiên kể từ năm 2006. Tỉ suất lợi nhuận đã sụt giảm hôm thứ Sáu (31/7) sau khi một báo cáo cho thấy mức lương trả cho người lao động trong quý II đã tăng với tốc độ chậm nhất trong lịch sử, làm tăng them nghi ngờ rằng Fed có thể trì hoãn sự thay đổi ít nhất là cho đến tháng Mười Hai.

"Phần quan trọng nhất trong các số liệu Bộ Lao động đưa ra có lẽ là tỉ lệ tăng lương bởi vì đó là những thông tin chưa rõ ràng - rằng thị trường lao động đang chứng kiến trạng thái làm việc tối đa và nó sẽ quay trở lại trạng thái bình thường," Ward McCarthy, giám đốc tài chính kinh tế tại Jefferies & Co Inc. - một trong 22 ngân hàng đầu tư lớn nhất giao dịch với Fed ở New York cho biết.

Tỉ suất lợi nhuận chuẩn của trái phiếu kì hạn 10 năm ở New York đã giảm tám điểm- hay 0.08 điểm phần trăm trong tuần trước xuống mức 2.18 % (theo giá giao dịch trái phiếu Bloomberg). Mức giảm thứ ba hàng tuần là dài nhất kể từ ngày 30 tháng Giêng. Tỉ suất lợi nhuận cho loại trái phiếu hai năm, một trong số những loại trái phiếu nhạy cảm nhất đối với chính sách của Fed, bẻ gãy ba tuần tăng điểm liên tiếp, kết thúc ít thay đổi ở mức 0.66 %.

Đổ dồn cái nhìn vào lương

Mọi cái nhìn tập trung vào thu nhập theo giờ được xác định vào ngày thứ Sáu sau mức lương quý II và tiền lương tăng 0.2 %, lập kỷ lục thấp nhất trong lịch sử từ năm 1982. Các nhà kinh tế dự báo rằng báo cáo việc làm của tuần sau sẽ đưa ra con số 225,000 việc làm tăng thêm trong tháng Bảy với tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 5.3 %,  mức thấp nhất kể từ năm 2008. Thu nhập hàng giờ dự báo là tăng 0.2 %.

Đa số thương nhân nhận định xác suất mà Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Chín là 38 % dựa trên giả định rằng tỷ lệ lãi suất thực của qũy Fed sẽ đạt trung bình 0.375 % sau khi bị giao động - đã giảm xuống 48 $ vào ngày 30 tháng 7.

McCarthy cho biết ông đang dự báo Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng Chín. Gía các hợp đồng tương lai ám chỉ rằng 68% khả năng là Fed sẽ nâng lãi suất trước hoặc tại cuộc họp tháng mười hai tới.

Viễn cảnh việc làm

Chương thông tin về tiền lương của các báo cáo ngày 08 tháng 8 liên quan trực tiếp với nhau ở mỗi mục tiêu chính trong chính sách đôi của Fed – cung cấp đầy đủ việc làm trong khi đảm bảo sự ổn định giá cả.

Trong khi nền kinh tế tiếp tục tạo công ăn việc làm, tăng lương lại là một vấn đề khác. Ngay cả khi trung bình có hơn 200,000 việc làm tăng hàng tháng kể từ đầu năm 2014, mức tăng lương trung bình mỗi tháng chỉ đạt 0.2 %, và thu nhập trung bình theo giờ vẫn giữ nguyên trong cả tháng 6.

Fed và thị trường vẫn giữ sự chênh lệch về mức độ của chính sách thắt chặt tiền tệ. Tỉ lệ lãi suất dự báo của Fed ngày 17 tháng 6 cho thấy mức trung bình của lãi suất cơ bản sẽ giữ ở mức 0.625 % vào cuối năm nay, và sẽ lên 1.625 % vào năm 2016. Tháng 12 năm 2015 hợp đồng tương lại của quỹ Fed có giá 0.31 %, trong khi giá loại hợp đồng này tại tháng 12 năm 2016 sẽ là 0.98 %.

"Người dân sẽ giảm bớt chỉ số chi tiêu cho lao động, nếu chúng ta có được mộtchế độ lương thiết thực hơn," Thomas di Galoma, người đứng đầu quỹ tỷ lệ thu nhập cố định và tín dụng tại ED & F Man Capital Markets New York cho biết. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh "Tôi không biết Fed sẽ dùng biện pháp gì để thắt chặt chỉ số đó, trong khi thực tế không hề có lạm phát".

Thúy Anh (Bloomberg)

Tin liên quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến