Nhà hàng Lã Vọng trên hồ Đống Đa: 'Chỉ là thử nghiệm'?
20/05/2015 07:01:16
ANTT.VN - Dự án “Cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa” nhưng lại mọc lên một nhà hàng sang trọng lộng lẫy mà theo chủ đầu tư cho biết “đây là thử nghiệm kinh doanh của doanh nghiệp”.

Tin liên quan

Dự án “Cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa” do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hà Thủy (cty Hà Thủy) làm chủ đầu tư. Theo đề án, bán đảo hồ Đống Đa được chia làm 5 khu:

Tấm bảng ghi rõ các hạng mục của Dự án cải tạo hồ Đống Đa

Khu vực 1 được ghi là khu vui chơi giải trí trong nhà. Khu vực 2 được ghi là Nhà phụ trợ. Khu vực 3, 4, 5 được ghi là Sân vườn thể thao, Sân vườn cây xanh, Đường đi dạo.

Tuy nhiên, khu vui chơi giải trí trong nhà hiện nay trở thành khu nhà hàng ăn nhậu trong nhà thuộc vào loại đắt tiền ở Thủ đô khiến người dân khá bức xúc.

Để tìm hiểu về vấn đề trên, PV ANTT.VN đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Minh Hằng Tổng giám đốc cty Hà Thủy.

Theo bà Hằng cho biết, “Việc xây dựng nhà hàng Lã Vọng chúng tôi hoàn toàn làm theo đúng giấy phép xây dựng. Khu vui chơi này chưa bao giờ chúng tôi nói là dành riêng cho người già và trẻ em, từ năm 2000 công ty tôi xây khu vui chơi đó bằng vốn tự có không phải tiền ngân sách, từ cái cây chúng tôi cũng trồng bằng tiền của chúng tôi. Nó là khu vui chơi nhưng là kinh doanh vui chơi giải trí, chứ không phải bằng vốn ngân sách cấp mà bảo vào đó chơi miễn phí”.

Nhà hàng Lã Vọng được xây trên khu vui chơi giải trí trong nhà

“Cái đó nó khác với các công viên khác như Công viên Thủ lệ là xây dựng bằng vốn ngân sách, còn khu này là hoàn toàn vốn tự có, từ năm 2000 chúng tôi đã xây dựng lên khu bán đảo ấy, năm 2004 chúng tôi cổ phần hóa trước đây là DN Nhà nước, trong phê duyệt giá trị doanh nghiệp chúng tôi được khai thác sử dụng 2000m trên bán đảo ấy và phải làm thủ tục thuê đất. Đến năm 2008, chúng tôi xin trình thành phố để làm giấy tờ đất, đến thời điểm đó xin năm 2010 cho thuê toàn bộ bán đảo hơn 5000m, lúc đó thành phố cấp giấy chứng nhận đầu tư và cho thuê 50 năm, tiền thuê đất lúc đầu chỉ là 500 triệu/năm nhưng về sau là hơn 800 triệu, thông báo mới nhất vừa đây của Thuế là gần 4 tỷ/năm, mà từ năm 2004 chúng tôi đã phải nộp tiền thuê đất của 2000m và cho đến hết năm 2014 là 5 tỷ tiền thuê đất mà chúng tôi chưa kinh doanh một cái gì, mà vẫn phải mất tiền thuê đất” bà Hằng cho biết thêm.

Khi được hỏi, tại sao trong dự án là nâng cấp cải tạo bán đảo hồ Đống Đa, và khu vực đáng lẽ ra phải khu vui chơi giải trí trong nhà thì lại “mọc” lên một nhà hàng ăn nhậu sang trọng (nhà hàng Lã Vọng) thì bà Hằng cho biết, do cty Hà Thủy phải đi thuê đất, phải bỏ tiền túi ra thực hiện dự án nên doanh nghiệp phải tìm cách kinh doanh để sinh lãi. Và việc xây nhà hàng Lã Vọng mới chỉ là thử nghiệm. Còn khu vui chơi giải trí mà “người dân chờ đợi” sẽ được đưa xuống tầng hầm đang được hoàn thiện.

Theo bà Hằng cho biết, Nhà hàng Lã Vọng là nhà đa năng, có tầng bán hầm. Việc kinh doanh nhà hằng này để mà có tiền trả tiền thuê đất, chứ nếu giờ chỉ có vui chơi giải trí không mà mỗi ngày mười mấy triệu tiền thuê đất hàng tỷ mỗi năm.

Khi được hỏi nhà hàng Lã Vọng có phải là của cty Hà Thủy, thì bà khẳng định nhà hàng Lã Vọng là của cty Hà Thủy nhưng đang khoán cho doanh nghiệp khác khai thác vì họ có “chuyên môn”.

Tuy nhiên, trong báo cáo giải trình của cty Hà Thủy gửi lên UBND phường Ô Chợ Dừa thì việc giao khoán trên là do Công ty cổ phần Đồng Lực (đơn vị hợp tác kinh doanh cùng thực hiện dự án cải tạo hồ Đống Đa) giao khoán cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng với thời gian 13 năm. “Sau 13 năm là của cty Hà Thủy, chứ không thể nói là bán dự án được, bán là vĩnh viễn là của người ta, còn đây cty Hà Thủy chỉ khoán kinh doanh có thời hạn thôi. Là bắt đầu từ năm 2013, tính cả thời gian xây dựng” bà Hằng cho biết.

Khi được hỏi về vấn đề vì sao người dân bức xúc thì Bà Hằng cho biết: “Năm 2010 là quá trình chúng tôi dừng việc đi lại của người dân để xây dựng, thời điểm đó là lúc kinh tế bị suy thoái, công ty cũng bị kẹt vốn bọn tôi mới chưa xây dựng từ năm 2010, trong quá trình chưa xây dựng thì có một số CLB đến đó để dạy nhảy, trước đó chúng tôi có sân đu quay tạm dừng không khai thác nữa thì nhóm CLB này đến để dạy nhảy và chiều thì đánh cầu lông, thực ra chỉ độ hơn chục người chứ bảo nói nhiều người vào trong đó là không đúng, chỉ có buổi sáng người ta đi tập thì người ta đi vòng quanh bán đảo rồi người ta đi vòng quanh hồ chứ có mấy ai người ta ngồi đấy đâu, đến giờ đi làm thì họ về đi làm, chỉ có mấy ông bà về hưu ở đó đánh cầu và dạy nhẩy. Đến năm 2013, chúng tôi rào vào để chúng tôi xây dựng thì bắt đầu kiện”.

Vụ việc trên sẽ được ANTT.VN tiếp tục thông tin đến bạn đọc…

Thiên Di - Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến