Nhân Dân Tệ bước “một chân” vào rổ SDR
14/11/2015 14:20:39
ANTT.VN - Việc đồng Nhân Dân Tệ (NDT) gia nhập rổ tiền - quyền rút vốn đặc biệt SDR của Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) dường như chỉ còn là vấn đề thời gian..

Tin liên quan

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC). Ảnh: Reuters

Sau nhiều năm nỗ lực vận động cho đồng nội tệ của mình gia nhập SDR, những nhà lãnh đạo Bắc Kinh có thể sẽ được mỉm cười ngay cuối tháng này, khi mà cuộc họp của IMF nhiều khả năng sẽ cho phép NDT gia nhập rổ tiền của mình, qua đó biến NDT trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế chính thức thứ 5.

“Chúng tôi cho rằng đồng NDT đã đạt được một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất của một đồng tiền quốc tế – tự do lưu chuyển, do đó IMF đã sẵn sàng cho việc kết nạp NDT vào rổ SDR, bên cạnh USD, Bảng Anh, Euro và Yên Nhật”, Tổng giám đốc IMF bà Christine Lagarde cho biết.

IMF sẽ nhóm họp vào ngày 30/11 để đưa ra quyết định cuối cùng liệu đồng NDT có đủ tiêu chuẩn gia nhập SDR hay không. Tổ chức này đã từng từ chối bổ sung NDT hồi năm 2010 với lý do đồng nội tệ của Trung Quốc không đạt được tiêu chí “tự do lưu chuyển”.

Phát biểu của người đứng đầu IMF là ghi nhận mới nhất của cộng động quốc tế đối với những nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của đồng NDT trong suốt nhiều năm qua của chính phủ Trung Quốc, theo sau những tuyên bố ủng hộ của lãnh đạo nhiều nền kinh tế chủ chốt trên thế giới.

Gần đây nhất, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản ông Taro Aso cho biết quốc gia này sẵn sàng ủng hộ NDT gia nhập SDR nếu đồng tiền này đủ tiêu chuẩn.

“Thật tốt nếu SDR có thêm một đồng tiền mạnh nữa như NDT”, ông nói.

Bộ trưởng Tài chính Anh hồi đầu tháng trước nói rằng ông muốn thấy NDT được thêm vào rổ SDR bởi sức ảnh hưởng đang lớn dần trên toàn cầu của đồng tiền này.

Trong một động thái tương tự giữa tháng 9, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michael Sapin cho biết mặc dù Trung Quốc sẽ cần phải đạt thêm một số tiêu chuẩn nữa, Pháp ủng hộ IMF bổ sung đồng NDT vào SDR.

Nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng đồng NDT của Bắc Kinh đang đạt được những kết quả tích cực. Ảnh: Bloomberg

Sự gia nhập tất yếu và cần thiết

Giới quan sát cho rằng sau nhiều năm trì hoãn, cuối cùng IMF cũng sẽ phải cho phép NDT gia nhập SDR. Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt ¼ thế kỉ qua, vượt qua Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ. Chính phủ của ông Tập Cận Bình đã tích cực vận động để kiếm cho NDT một vị trí trong SDR ngay trong năm 2010, tuy nhiên Quốc hội Mỹ đã bác bỏ đề xuất trên.

IMF lập nên rổ tiền SDR năm 1969 nhằm thúc đẩy tính thanh khoản trong trao đổi thương mại trên toàn cầu trong bối cảnh hệ thống tỉ giá hối đoái cố định Bretton Wood đã trở nên lỗi thời. SDR không phải là một đồng tiền đúng nghĩa, nó không tồn tại như những đồng tiền khác nhưng lại có tác dụng hỗ trợ các quốc gia thành viên IMF nắm giữ loại tiền này dễ dàng đổi sang một trong bốn loại ngoại tệ chính được sử dụng trên thế giới: USD, Euro, Bảng Anh và Yên Nhật.

Tính tới cuối tháng 9, có 280 tỉ USD trong rổ SDR được chia cho các thành viên IMF, so sánh với 11,3 nghìn tỉ USD tài sản dự trữ trên toàn cầu.

Giành được sự chấp thuận của IMF có thể hiệu lực hóa những cố gắng của giới chức Bắc Kinh hướng tới một nền kinh tế mang tính thị trường hơn, tăng cường uy tín cũng như danh tiếng của đất nước trước thềm cuộc họp G20 vào năm sau. Ngoài ra, ít nhất 1 nghìn tỷ USD dự trữ toàn cầu sẽ được chuyển đổi sang NDT nếu đồng tiền này được phép gia nhập rổ SDR, theo Standard Chartered.

Nghi Điền (Theo Bloomberg/ Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến