Dòng sự kiện:
Nhân viên bất động sản nào kiếm tiền về cho công ty giỏi nhất?
29/04/2023 14:12:01
Nhân viên Vinhomes, Khang Điền đứng đầu trong các công ty địa ốc lớn xét theo trung bình doanh thu thuần và lợi nhuận.

Một trong những yếu tố làm nên thành công của bất cứ doanh nghiệp nào là xây dựng được bộ máy nhân sự vận hành hiệu quả. Với các công ty có liên quan đến bán hàng như bất động sản, nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra doanh thu, lợi nhuận cũng như tạo ra sự khác biệt về tăng trưởng.

Thông qua cách tính doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế trung bình đối với một nhân viên tạo ra, chúng ta phần nào đánh giá được năng suất lao động giữa các công ty bất động sản với nhau.

Nhân viên bất động sản giỏi mang về 7-9 tỷ đồng doanh thu

Tính toán dựa vào báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2022, Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Nhà Khang Điền (mã chứng khoán: KDH) là đơn vị có hiệu suất tính theo doanh thu thuần cao nhất. Trung bình, mỗi nhân viên doanh nghiệp này tạo ra 8,81 tỷ đồng doanh thu trong năm 2022. Lưu ý, số nhân viên được tính trung bình dựa vào số liệu đầu năm và cuối năm 2022.

Đứng vị trí thứ là nhân viên Công ty cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) với bình quân mỗi người mang lại 7,19 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2022.

Xếp sau Vinhomes là nhân viên Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán: NVL) đứng vị trí thứ 3 với mức 7,03 tỷ đồng.

Với con số 5,3 tỷ đồng, nhân viên của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG) đứng thứ 4 trong nhóm các doanh nghiệp được xem xét.

Dù đứng thứ 4 về trung bình doanh thu thuần, nhưng Nam Long lại là đơn vị mạnh tay chi cho nhân viên nhất trong số các ông lớn địa ốc. Năm vừa qua, tổng chi phí nhân viên bán hàng và nhân viên quản lý của công ty này ghi nhận mức 381 tỷ đồng. Chia cho số trung bình khoảng 819 người, mỗi nhân viên công ty địa ốc này được nhận 465 triệu đồng/năm, tương đương khoảng 38,7 triệu đồng/tháng.

Công ty Khang Điền cũng mạnh tay chi cho một nhân viên cỡ 367 triệu đồng trong năm 2022, tương đương mức 30,6 triệu đồng/tháng.

Với số lượng nhân viên trung bình khổng lồ lên tới 8.683 người, Vinhomes chi 47 triệu đồng/người, tương đương khoảng 3,9 triệu đồng/tháng.

Chênh lệch lớn về hiệu suất tính theo lợi nhuận

Ngoài việc thống kê trung bình theo doanh thu thuần, một cách tính khá phổ biến khác là lợi nhuận sau thuế trung bình của một nhân viên đem về cho doanh nghiệp. Tất nhiên, chỉ số này chỉ mang tính tương đối do tác động của nhiều yếu tố khác như hạch toán thu nhập bất thường vào lợi nhuận. Tuy nhiên cách tính này cũng bổ sung thêm góc nhìn về hiệu suất của doanh nghiệp khi sử dụng hoạt động tay trái ngoài hoạt động kinh doanh chính.

Ví dụ như trung bình mỗi nhân viên của Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc - Công ty cổ phần (mã chứng khoán: KBC) mang về 2,77 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi đó chỉ đạt 1,72 tỷ đồng doanh thu thuần.

Ngược lại với Kinh Bắc, mặc dù nhân viên Novaland đứng trong nhóm đầu về doanh thu nhưng chỉ đạt 1,38 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Một phần do doanh nghiệp có cơ cấu chi phí khá lớn.

Đứng đầu về lợi nhuận sau thuế trên mỗi nhân viên là Vinhomes với mức 3,36 tỷ đồng trong năm 2022. Xếp ngay sau đơn vị này là nhân viên Khang Điền với mức trung bình 3,27 tỷ đồng. Đây cũng là 2 công ty địa ốc có hiệu suất cao nhất về doanh thu thuần như đã nêu ở trên.

Xếp cuối cùng trong bảng xếp hạng là nhân viên Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) với mức lợi nhuận sau thuế trung bình 105 triệu đồng. Mỗi nhân viên công ty này cũng chỉ đem về được 1,08 tỷ đồng doanh thu thuần so với mức vài tỷ đồng của các "ông lớn" khác.

Tác giả: Mộc An

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến