Dòng sự kiện:
Nhân viên ngân hàng được dùng công cụ hỗ trợ nào?
14/04/2015 15:19:50
ANTT.VN – Ngân hàng Nhà nước quy định như thế nào trong việc cho phép nhân viên ngân hàng sử dụng công cụ hỗ trợ?

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, chỉ có nhân viên áp tải xe chuyên dùng để vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá phải đảm đảm bảo được đầy đủ quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, có khoang chở tiền mới được sử dụng công cụ hỗ trợ.

Cụ thể, thông tư số 820/2012/TT-NHNN về xe chuyên dùng trong hệ thống Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định, xe chuyên dùng phải đảm bảo được đầy đủ quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật để vận chuyển tiền, tài sản quý, giấy tờ có giá. Xe chuyên dùng được trang bị các hệ thống đảm bảo an toàn như: báo động, phòng cháy, hệ thống định vị, chiếu sáng. Đặc biệt thùng xe được gia cố bằng các lớp thép, chống cháy, đảm bảo an toàn. Cửa phía sau của khoang chở tiền được lắp đặt hệ thống khóa theo quy định. Lái xe, nhân viên áp tải có thể quan sát được khoang chở tiền trong suốt quá trình vận chuyển tiền.

Chỉ những nhân viên áp tải xe chở tiền mới được sử dụng công cụ hỗ trợ

Trong trường hợp các tổ chức tín dụng sử dụng các phương tiện khác để vận chuyển tiền, tài sản quý, giấy tờ có giá phải quy định bằng văn bản và hướng dẫn quy trình vận chuyển, bảo vệ và các biện pháp bảo đảm an toàn tài sản.

Tại thông tư quy định về giao nhận, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước cũng quy định rất rõ, quá trình vận chuyển phải có đủ lực lượng: điều khiển phương tiện (lái xe), người áp tải và bảo vệ. Người áp tải là người phụ trách chung trên đường vận chuyển, chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tiền mặt, tổ chức việc thực hiện giao nhận và phải có giấy ủy quyền của các cấp có thẩm quyền.

Các ngân hàng có thể tăng số lượng bảo vệ  và nhân viên áp tải tiền trong những trường hợp cụ thể để đảm bảo an toàn. Đối ngân hàng nhà nước sẽ có lực lượng công an chuyên trách bảo vệ. Với các tổ chức tín dụng có thể thuê lực lượng bảo vệ bên ngoài, hoặc lực lượng công an. Lực lượng bảo vệ đó được trang bị các loại công cụ hỗ trợ như: gậy cao su, gậy sắt, roi cao su, roi điện theo quy định hiện hành của Nhà nước. Trong quá trình vận chuyển, tiền được bảo quản  trong bao hoặc thùng có khóa để đảm bảo an toàn.

 

Thu Thủy 

 

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến