Tin liên quan
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 12 Việt Nam nhập khẩu 10.000 ôtô nguyên chiếc, và cũng là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm có lượng xe nhập khẩu lên đến con số 10.000 Đây được xem là mức cao nhất trong vòng 5 năm nay.
Tính chung trong năm 2014, Việt Nam nhập khẩu khoảng 72.000 xe hơi nguyên chiếc với tổng giá trị tương đương 1,57 tỷ USD, tăng 103,8% về lượng ôtô nhập khẩu và tăng 117,3% về giá trị so với năm ngoái.
Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) chưa có báo cáo cập nhật con số nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của tháng 12. Nhưng báo cáo của đơn vị này trong 11 tháng đầu năm nay cao hơn báo cáo của GSO.
Cụ thể, theo GSO trong 11 tháng đầu năm nay, cả nước nhập khẩu khoảng 60.000 xe ô tô nguyên chiếc với tổng giá trị tương đương 1,292 tỷ đô la Mỹ. Nhưng Tổng cục Hải quan công bố 11 tháng năm 2014, cả nước nhập về gần 61,6 nghìn ôtô nguyên chiếc các loại với trị giá là 1,34 tỷ đô la Mỹ.
Số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng kỉ lục trong năm 2014.
Theo xu hướng các năm trước, dịp cuối năm lượng khách mua xe tăng do người dân tăng cường mua sắm cuối năm. Bên cạnh đó, chính sách trợ giá, hỗ trợ các chi phí của các hãng xe dịp cuối năm cũng kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Những con số này cho thấy, nhu cầu tiêu thụ ô tô trong nước gia tăng rất mạnh, nhất là xe nhập nguyên chiếc.
Như vậy, với số xe nguyên chiếc nhập khẩu năm 2014 là 72.000 xe thì con số này đã chiếm gần phân nửa lượng xe bán ra trong năm được dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Theo đó hồi tháng 11 VAMA dự báo, năm 2014, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt khoảng 150.000 chiếc, tăng 36% so với năm 2013 và gần chạm mức kỷ lục 160.000 chiếc của năm 2009.
Theo phân tích của một lãnh đạo doanh nghiệp ôtô liên doanh các doanh nghiệp ô tô liên doanh có tỷ lệ nội địa hóa ôtô Việt Nam hiện chỉ khoảng trên dưới 10%. Trong khi đó, theo lộ trình, tới năm 2018 thì thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực ASEAN hạ xuống bằng 0%, doanh nghiệp nếu muốn sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn phải nhập khẩu linh kiện từ các quốc gia khác ở ASEAN với giá cao, nên khó cạnh tranh với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.
Trước diễn biến thị trường hiện tại, có lẽ giấc mơ xe nội, giá rẻ vẫn còn là hiện thực quá xa vời với người tiêu dùng Việt.
Nên đọc
Diệu Ly (tổng hợp)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy