Dòng sự kiện:
Nhật Bản chỉ trích Hàn Quốc yêu cầu WTO giải quyết vấn đề thương mại
19/06/2020 19:30:48
Bộ trưởng Thương mại nhấn mạnh, động thái này là "cực kỳ đáng tiếc", cho rằng vấn đề cần được giải quyết thông qua thảo luận song phương.

Hôm nay (19/6), chính phủ Nhật Bản chỉ trích quyết định của Hàn Quốc yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thành lập một hội đồng giải quyết tranh chấp đối với việc Tokyo thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vật liệu bán dẫn.

Cảng hàng hóa Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Thương mại Hiroshi Kajiyama nhấn mạnh, động thái này là "cực kỳ đáng tiếc", cho rằng vấn đề cần được giải quyết thông qua thảo luận song phương. Ông Hiroshi Kajiyama nói trong cuộc họp báo vừa diễn ra: "Động thái đơn phương này của Hàn Quốc có thể vi phạm thỏa thuận của hai nước nhằm hướng tới một nghị quyết thông qua đối thoại và giao tiếp".

Hôm qua (18/6), Hàn Quốc đã gửi yêu cầu chính thức tới Ban thư ký WTO tại Geneva để chỉ định một hội đồng chuyên gia để xem xét vụ việc. Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, Tokyo đã chuyển thông điệp bày tỏ mối quan ngại của họ tới Seoul.

Vào tháng 7/2019, Nhật Bản đã áp đặt các hạn chế cứng rắn hơn đối với xuất khẩu ràng buộc của Hàn Quốc đối với ba vật liệu được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn và bảng hiển thị. Và tiếp tục loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy, với lý do lo ngại về các quy tắc lỏng lẻo của Seoul về xuất khẩu hàng hóa nhạy cảm.

Trong khi đó, Hàn Quốc cho rằng các biện pháp của Nhật Bản là trả đũa tranh chấp về bồi thường lao động thời chiến và vi phạm các quy tắc của WTO. Seoul ban đầu nộp đơn yêu cầu vào tháng 9/2019, nhưng đã hoãn lại từ tháng 11 sau khi hai nước đồng ý bắt đầu tham vấn song phương.

Nước này cáo buộc Nhật Bản không giữ kết thúc thỏa thuận để giảm bớt kiểm soát xuất khẩu, mặc dù phía Hàn Quốc đã giải quyết các mối quan ngại của Tokyo, cho biết hồi đầu tháng này rằng họ sẽ quay lại vụ kiện WTO.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến