Dòng sự kiện:
Nhật Bản công bố số liệu kinh tế mới nhất
28/11/2015 09:59:02
Nền kinh tế Nhật đang trải qua giai đoạn suy thoái. Dưới đây là một số chỉ số kinh tế đươc chính phủ Nhật công bố ngày 27/11/2015.

 

Tin liên quan

Chỉ số giá tiêu dùng - Tháng Mười

Chỉ số giá tiêu dùng -CPI Index không bao gồm thực phẩm tươi sống đã giảm 0.1 5% so với một năm trước đó (con số theo dự báo là -0.1 %), theo đà giảm trong tháng Tám và tháng Chín.

Chỉ số CPI cốt lõi, không bao gồm năng lượng và tất cả các loại thực phẩm, tăng 0.7 % (so với con số 0.8 % theo dự báo).

Nhìn chung CPI nhích lên đôi chút ở mức 0.3 % (dự báo là 0.2 %).

Hôm nay, ngân hàng Nhật Bản đã phát hành một chỉ số thay thế trong giỏ CPI không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng. CPI đã tăng 1.2 % trong tháng thứ hai liên tiếp.

Bình luận: Trong khi các chỉ số CPI cốt lõi là công cụ để ngân hàng Nhật Bản đo lường sự tiến trình hướng tới mục tiêu lạm phát 2 %, CPI  cốt lõi và các biện pháp thay thế của BOJ có thể cung cấp thêm manh mối dẫn đến bất kỳ thay đổi trong chính sách tiền tệ. Chính sách này đã thể hiện sự tăng cao của giá cả kể từ năm 2013, làm mạnh thêm lập luận của Thống đốc Haruhiko Kuroda rằng xu hướng lạm phát đang được cải thiện, một khi bạn loại bỏ các tác động của giá dầu thấp hơn.

Các nhà kinh tế cho biết: "lạm phát hàng hóa phi năng lượng cần duy trì ở mức vừa phải", ông Marcel Thieliant chuyên gia kinh tế của Capital Economics đã viết trong một lưu ý sau khi dữ liệu đã được phát hành.

Các nhà phân tích được chia thành hai phe – một trông đợi khả năng tiếp tục kích thích tiền tệ - một không muốn có bất cứ thay đổi nào trong tương lai gần.

Tỷ lệ thất nghiệp - Tháng Mười

Tỷ lệ thất nghiệp tháng Mười là 3.1 % (theo dự báo là 3.4 %), giảm so với con số 3.4 % trong tháng Chín. Đó là mức thấp nhất kể từ năm 1995.

Tỷ lệ tìm được việc làm trên số lượng đơn xin việc là 1.24% (1.25% theo dự báo), điều đó cho thấy một thị trường lao động khó khăn

Cũng trong thời gian này, lực lượng lao động sụt giảm tới 230.000 nghìn người từ tháng Chín và tỷ lệ những người tham gia lao động giảm từ 60,2% xuống 59.9%.

Bình luận: Thị trường lao động lẽ ra nên phải là một điểm sáng cho nền kinh tế của Nhật Bản, nhưng phải chịu đựng một cuộc suy thoái vào giữa năm. Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ thất nghiệp thấp và số lượng việc làm phong phú, điều này đã không khiến lương tăng mạnh mẽ cái mà có thể giúp thúc đẩy lạm phát. Kuroda cho biết mức lương "ở một khía cạnh nào đó" ảnh hưởng khá mạnh đến lợi nhuận doanh nghiệp và thị trường lao động vững chắc.

Chi tiêu gia đình trong tháng Mười

Chi tiêu gia đình đã giảm 2.4 % so với một năm trước đó (chỉ số này theo dự báo là không thay đổi).

Nhận định: thất vọng từ việc tăng lương  giải thích sự giảm đi trong chi tiêu gia đình, và không có một sự thay đổi ở đây ông Kuroda sẽ làm mọi cách để thúc đẩy lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

Thuý Anh- Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến