Nhật ước tính TPP sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế gấp 4 lần
22/12/2015 17:25:28
ANTT.VN - Tờ báo kinh tế nổi tiếng Nhật Bản, Nikkei, hôm nay (22/12) đưa tin, Chính phủ Nhật ước tính Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế nước này lên đến 14 nghìn tỷ yên (77,56 tỷ bảng Anh), tương đương với khoảng 3 điểm phần trăm hay gấp hơn 4 lần so với ước tính ban đầu được công bố trước đó.

Tin liên quan

Một người phụ nữ đang đếm một xập tiền gồm các tờ 10.000 yên Nhật (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 3/2013, Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, việc gia nhập TPP sẽ giúp tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này lên đến 3,2 nghìn tỷ yên, tương đương với 0,66 điểm phần trăm, dựa trên giả định tất cả các loại thuế quan sẽ được hủy bỏ ngay lập tức sau khi TPP được ký kết.

Theo Nikkei, số liệu tính toán vừa được công bố mới đây đã tính thêm các yếu tố tác động như các quy định đầu tư nói chung và các điều chỉnh nới lỏng.

Ngoài ra, các tác động tiêu cực của TPP đến nông nghiệp sẽ ít có khả năng xảy ra hơn so với tính toán ban đầu do không phải tất cả các loại thuế quan được áp lên các sản phẩm nông nghiệp sẽ bị hủy bỏ đồng thời những sản phẩm nông nghiệp bị bãi bỏ thuế, phí sẽ còn cần một khoảng thời gian khá lâu thì mới bắt đầu phát huy hiệu lực.

Theo Reuters, Chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch để chi khoảng 340 tỷ yên giúp làm giảm bớt các tác động ảnh hưởng đến nông dân nước này đồng thời giúp các doanh nghiệp gia tăng mức độ cạnh tranh.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố các tính toán mới nhất về tác động của TPP đến nền kinh tế Nhật trong tuần này.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến