Dòng sự kiện:
Bất chấp bị phản đối, đội tàu Nhật Bản vẫn “nhổ neo” đến Nam Cực bắt cá voi
01/12/2015 13:09:22
ANTT.VN - Đội tàu đánh bắt cá voi của Nhật bản đã lên đường tiến đến Nam Cực vào hôm nay (1/12) để tiếp tục một hành trình săn bắt cá voi mới, bất chấp sự phẫn nộ của cộng đồng thế giới.

Tin liên quan

Các quan chức Nhật Bản vẫy tay chào khi con tàu săn cá voi Yushin Maru Số 2 rời khỏi cảng Shimonoseki, phía Tây Nam Nhật Bản hôm nay (1/12/2015). (Ảnh: Reuters).

Đội tàu đánh bắt cá voi của Nhật bản đã lên đường tiến đến Nam Cực vào hôm nay (1/12) để tiếp tục một hành trình săn bắt cá voi mới, bất chấp sự phẫn nộ của cộng đồng thế giới. Hoạt động đánh bắt cá voi của “xứ sở anh đào” trước đó đã bị gián đoạn 1 năm do phán quyết của một tòa án quốc tế.

Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu đánh bắt được khoảng hơn 300 con cá voi theo kế hoạch của chương trình “săn cá voi khoa học” trước khi chương trình này dự kiến kết thúc vào năm tới.

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) năm ngoái đã ra một phán quyết rằng hoạt động săn bắt cá voi của Nhật Bản nên được dừng lại đồng thời Ủy ban Quốc tế về Săn bắt cá voi (IWC) tuyên bố hồi tháng 4 rằng Nhật vẫn chưa chứng minh được nhu cầu “lấy mẫu đầy chết chóc” này.

Tuy nhiên Tokyo, như đã tuyên bố từ đầu rằng sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình “săn cá voi khoa học” giai đoạn 2015/2016, đã xem xét sửa đổi lại kế hoạch săn bắt cá voi của mình để cắt giảm số lượng 2/3 số lượng cá voi Minke bị đánh bắt xuống còn 333 con so với các cuộc săn lùng trước – Reuters cho hay.

Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu đánh bắt được khoảng hơn 300 con cá voi theo kế hoạch của chương trình “săn cá voi khoa học” trước khi chương trình này dự kiến kết thúc vào năm tới. (Ảnh: AFP)

“Năm ngoái, thật đáng tiếc, ICJ đã đưa ra các phán quyết của họ và chúng tôi không thể đánh bắt cá voi” – Ông Tomoaki Naka, Thị trưởng thành phố Shimonoseki, phía Tây Nhật Bản nói với các thủy thủ tại buổi lễ trước khi đội tàu đánh bắt khởi hành ra khơi vào sáng nay. Thành phố cảng Shimonoseki là nơi đậu bến của nhiều con tàu đánh bắt cá voi của Nhật Bản đồng thời cũng là quê hương của đương kim Thủ tướng Shinzo Abe. Ngay trước buổi trưa, các đội tàu đã “nhổ neo” ra khơi. Các cuộc săn bắt dự kiến sẽ được kéo dài cho đến tháng 3 năm sau.

Nhật Bản, một quốc gia vốn lâu nay vẫn cho rằng hầu hết các loài cá voi vẫn chưa được đặt đến mức đáng báo động về nguy cơ tuyệt chủng cũng như việc ăn thịt cá voi là một phần trong văn hóa ẩm thực của “xứ sở anh đào”. Chương trình có tên gọi “săn cá voi khoa học” của Nhật Bản được bắt đầu vào năm 1987, chỉ 1 năm sau khi một lệnh cấm đánh bắt cá voi quốc tế có hiệu lực.

Nhật Bản có biết hoạt động săn bắt cá voi của nước này là cần thiết để thu thập thông tin về hoạt động sống của cá voi cũng như số lượng của loài này. Thịt cá voi được bày lên các kệ hàng hóa bán ra tại Nhật Bản mặc dù hầu hết người Nhật đã không còn ăn loại thịt này.

Giới chức Nhật Bản, bao gồm cả Thủ tướng Shinzo Abe, từ lâu đã cho biết mục tiêu cuối cùng của họ là muốn khôi phục trở lại việc săn bắt cá voi thương mại. Một cam kết được Thủ tướng Abe lặp đi lặp lại trong một thông điệp ông đọc trong buổi lễ trước khi đội tàu Yushin Maru Số 2 khởi hành.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Bộ Môi trường Liên bang Australia Greg Hunt trong một tuyên bố cho biết, nước ông phản đối mạnh mẽ quyết định của Nhật Bản. “Chúng tôi không chấp nhận bằng bất kỳ cách nào, mọi hình thức và cách thức thuộc nội dung giết chết cá voi để nghiên cứu khoa học” – ông Greg Hunt nói thêm.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến